Nhỏ thiếu vitamin D, lớn dễ bị trầm cảm?

Trẻ bị thiếu vitamin D có thể gây ra nhiều hệ lụy khi trưởng thành

Có thể bị thiếu vitamin D trầm trọng sau khi đột quỵ?

Bổ sung vitamin D ngay bây giờ để ngăn ngừa đái tháo đường type 2

Trẻ sơ sinh thiếu vitamin D dễ bị tăng huyết áp

Tìm ra cách thức vitamin D tấn công "gót chân Asin" của ung thư kháng thuốc

Vào năm 2006, Giáo sư Dịch tễ học Eduardo Villamor và các đồng nghiệp tới từ Trường Y tế Công cộng UM (Mỹ) đã quan sát 3.202 trẻ độ tuổi từ 5 - 12 trong một nghiên cứu đoàn hệ. Những trẻ này được lựa chọn ngẫu nhiên từ các trường tiểu học công lập tại Bogotá (Colombia). Các nhà khoa học đã thu thập thông tin về thói quen hàng ngày của trẻ, trình độ học vấn của người mẹ, cân nặng và chiều cao, cũng như tình trạng an toàn thực phẩm và kinh tế xã hội của mỗi gia đình. Các mẫu máu của trẻ cũng được lấy để kiểm tra.

Sau khoảng 6 năm, khi những đứa trẻ trên đạt độ tuổi từ 11 - 18, các nhà khoa học đã tổ chức phỏng vấn trực tiếp một nhóm trẻ được lựa chọn ngẫu nhiên, bao gồm 1/3 số trẻ tham gia nghiên cứu. Những trẻ này và cha mẹ chúng đã trả lời bảng câu hỏi được nhóm nghiên cứu cung cấp để đánh giá hành vi. Các phân tích vitamin D bao gồm 273 người tham gia.

Qua đó, các nhà khoa học thấy rằng so với trẻ có mức vitamin D trong máu cao, trẻ có nồng độ vitamin D trong máu thấp hơn có gần như gấp đôi khả năng phát triển các vấn đề hành vi, như hung hăng và vi phạm kỷ luật.

Ngoài ra, mức độ protein vận chuyển vitamin D trong máu thấp cũng có liên quan đến các hành vi hung hăng và các triệu chứng lo lắng/trầm cảm cao hơn.

“Trẻ bị thiếu vitamin D trong những năm học tiểu học dường như gặp phải nhiều vấn đề về hành vi ở độ tuổi thiếu niên”, Giáo sư Eduardo Villamor cho hay, Tuy nhiên, vẫn cần các nghiên cứu khác để làm rõ điều này”.

Thiếu vitamin D còn có liên quan đến các vấn đề sức khỏe tâm thần khác ở tuổi trưởng thành, bao gồm trầm cảm và tâm thần phân liệt. Trước đó, một số nghiên cứu cũng đã tìm hiểu ảnh hưởng của mức độ vitamin D trong thai kỳ và ở trẻ nhỏ.

Tìm hiểu thêm: Trẻ nhỏ cần bổ sung bao nhiêu vitamin D mỗi ngày?

Biết Tuốt H+ (Theo SD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất