Nguyên liệu TPCN GO2KA1® và những nghiên cứu về bệnh đái tháo đường

GO2KA1® được cấp bằng sáng chế công nghệ độc quyền tại Hàn Quốc

Căng thẳng, stress ảnh hưởng gì tới người bệnh đái tháo đường?

5 thực phẩm giàu chất béo có lợi cho người bệnh đái tháo đường

Nước súc miệng: Yếu tố không ngờ gây đái tháo đường type 2

Vì sao người bệnh đái tháo đường nên ăn đậu bắp?

GO2KA1® là gì?
Chitin là một polymer không độc hại, phân huỷ sinh học có trọng lượng phân tử cao. Đây là Polysaccharide thông thường nhiều thứ 2 được tìm thấy trong tự nhiên sau xenlulô. Chitin là thành phần chính có trong màng tế bào của nấm, bộ xương ngoài của động vật thân mềm, động vật giáp xác (Cua, tôm hùm và tôm..), côn trùng, các trục khuỷu của nhuyễn thể, các mỏ và vỏ bên trong động vật chân đầu, bao gồm cả mực và bạch tuộc… Chitin và chitosan là tài nguyên có thể ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực y học, sinh học, dược học, mỹ phẩm… do tác dụng ưu việt của chúng: kiểm soát đường huyết, chống viêm, chống oxy hóa, chất mang…. Tuy nhiên, nghiên cứu về tính khả dụng của chitin và chitosan bị hạn chế do độ hòa tan thấp. Các xu hướng nghiên cứu tập trung chủ yếu tạo ra các dẫn xuất giúp tăng độ tan của chúng. 
Qua quá trình nghiên cứu dài hạn, GO2KA1® (Low molecular weight chitosan oligosaccharide) - một dẫn xuất Chitosan có thể hòa tan trong nước, được giới thiệu có sinh khả dụng cao, tính an toàn. Sản phẩm được nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng tại Hàn Quốc. GO2KA1® còn được chứng minh có tác dụng ổn định đường huyết, thúc đẩy và duy trì mức đường máu an toàn hiệu quả trong khoảng thời gian dài thông qua 2 cơ chế: Ức chế sự hấp thu Glucose tại ruột thông qua sự ức chế emzyme tiêu hóa carbohydrate; Tăng cường sự nhạy cảm insulin thông qua tăng cường phân giải glucose và sự trao đổi chất trong tế bào.
GO2KA1® được chứng minh có tác dụng ổn định đường huyết
GO2KA1® - Ức chế hấp thu Glucose
GO2KA1® có tác dụng kép giảm sự tiêu hóa của cả hai sucrose và carbohydrate có nguồn gốc tinh bột thông qua sự ức chế alpha-glucosidase (Ức chế sự giáng hóa các polysaccaride thành đường monosaccaride dễ hấp thu). Thông qua các nghiên cứu in vitro, phương pháp đánh giá chính xác sự ức chế enzyme đã xác định GO2KA1® ức chế alpha-glucosidase lên đến 75%. 
Ngoài ra, GO2KA1® còn ức chế hấp thu Glucose tại ruột non bằng cách điều hòa các chất vận chuyển glucose qua màng tế bào thành ruột. Cụ thể hơn GO2KA1® ức chế SGLT1 lên đến 30% và GLUT2 lên đến 50%. Một thử nghiệm lâm sàng trên người chứng minh cơ chế này: sau khi bổ sung GO2KA1® giúp chống tăng đường huyết đột ngột sau ăn đối với các loại thực phẩm giàu carbohydrate như bánh mì, mì ống, bánh kẹo, bánh ngọt, khoai tây chiên…cũng như nhiều thực phẩm chế biến khác. Nó cũng giúp giảm thiểu tăng cân khi sử dụng những thực phẩm giàu carbohydrate do hạn chế mức tăng đường máu đột biến sau ăn có thể dẫn đến sự tích tụ chất béo trong cơ thể.
Go2KA1 là một trong những nguyên liệu đã được cấp phép sử dụng trong thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ĐTĐ
GO2KA1® - Tăng cường sự nhạy cảm insulin
Insulin là một hormone do tuyến tụy tiết ra đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết lượng đường máu. Sự thiếu hụt insulin hoặc insulin kém nhạy cảm làm tăng đường huyết, đều có thể dẫn đến sự phát triển các triệu chứng của bệnh đái tháo đường. Ngoài vai trò kiểm soát đường huyết trong máu, insulin cũng tham gia vào việc lưu trữ chất béo. Cơ chế khác của GO2KA1® hỗ trợ cân bằng lượng đường trong máu giúp tăng cường sự nhạy cảm insulin. Để đáp ứng với tăng đột biến mức glucose máu xảy ra sau khi ăn, vai trò của insulin là tạo điều kiện cho sự hấp thu glucose từ máu vào tế bào cơ và tế bào mỡ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng GO2KA1® tăng độ nhạy cảm insulin bao gồm:
- GO2KA1® làm tăng PPAR-gamma (peroxisome proliferator – gamma) cần thiết cho sự nhạy cảm insulin và cân bằng đường huyết do tăng sử dụng glucose tế bào.
- GO2KA1® làm tăng đáng kể hàm lượng adiponectin - Adiponectin là một hormone hoạt động như chất nhạy cảm với insulin và có liên quan đến việc tăng sử dụng glucose trong tế bào cơ và tế bào mỡ. 
- Một chỉ số thứ ba liên quan đến sự hấp thu glucose trong tế bào là AMPK (adenosine monophosphate-activated protein kinase). Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mức AMPK lớn hơn làm tăng sự nhạy cảm insulin. GO2KA1® làm tăng đáng kể mức AMPK trong tế bào. 
- Chỉ số cuối cùng liên quan đến việc tăng glucose trong tế bào là GLUT4 (Glucose transporter type 4) - chất vận chuyển glucose điều chỉnh insulin được tìm thấy chủ yếu ở mô mỡ và cơ vân (xương và tim) và là yếu tố chính quyết định sự cân bằng glucose. Các nghiên cứu lâm sàng tiền lâm sàng cho thấy rằng GO2KA1® tăng GLUT4 một cách đáng kể.
Từ các nghiên cứu lâm sàng và tiền lâm sàng, GO2KA1® đã được chứng minh tính an toàn và tác dụng ưu việt trong việc quản lý/cân bằng đường máu trong cơ thể. Những công dụng này được cho là phù hợp với yêu cầu làm thực phẩm bổ sung hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường. Năm 1994, GO2KA1®đã được cơ quan FDA của Mỹ cấp phép lưu hành tại thị trường Mỹ. Tại Canada, GO2KA1® đã cấp giấy phép sản phẩm lưu hành với tác dụng ổn định đường huyết. Ngày nay GO2KA1® đã có mặt khu vực Bắc mỹ và nhiều quốc gia trên thế giới. 
Tại Việt Nam, Công ty TNHH Dược phẩm Nasol Quốc tế là đơn vị hợp tác với Công ty KUNPOONG BIO Co., Ltd phân phối chính thức nguyên liệu thực phẩm Go2KA1® tại thị trường Việt Nam.

DS. Minh Tuyến.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất