Người cao tuổi cần đề phòng nguy cơ bị nghẹn khi uống thực phẩm chức năng

Người cao tuổi có thể gặp nguy hiểm vì nghẹn khi uống thuốc hoặc thực phẩm chức năng

Bị khó nuốt, nghẹn cổ: Nguyên nhân vì đâu?

4 vấn đề sức khỏe được cải thiện khi bạn về già

"Nuốt không trôi" vì bệnh Parkinson

Nuốt vướng ở cổ họng, khó nuốt là bệnh gì?

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Annals of Internal Medicine (Mỹ), các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng hơn ¾ các trường hợp gặp rắc rối trong vấn đề vướng nghẹn cổ hoặc khó nuốt là ở bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên.

Chú thích của nhóm nghiên cứu tới từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC) nêu rõ: Người cao tuổi chiếm tới 35% số người sử dụng vitamin tổng hợp và 24% người bổ sung calci, đây là những người có tỷ lệ bị nghẹn hoặc khó nuốt nhiều hơn những người trẻ tuổi.

Mặc dù các tác giả không bình luận thêm, nhưng FDA đã đưa ra một số lời khuyên cho người cao tuổi khi sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Phát ngôn viên FDA Lindsay Haake cho biết người cao tuổi nên chú ý đến việc bị nghẹn hoặc các rắc rối khi nuốt khác. Nên tránh uống nhiều viên thực phẩm chức năng cùng một lúc. Đối những viên dạng nén hoặc nang có kích thước lớn, nên uống từng viên một với nhiều nước.

Những người tiêu dùng cao tuổi cũng nên nói chuyện với bác sỹ hay dược sỹ nếu gặp khó khăn khi uống các viên thực phẩm chức năng. Họ cũng cần tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi bổ sung bất cứ sản phẩm thực phẩm chức năng nào.

Theo đó, Tiến sỹ Cecile Punzalan, người dẫn đầu nghiên cứu, đã tập trung phân tích các báo cáo về các trường hợp gặp vấn đề khi uống thực phẩm chức năng trong giai đoạn từ năm 2006 đến 2015. Trong số 3.932 báo cáo, có 64% đề cập tới tuổi tác của bệnh nhân. Trong đó, có 76,8% liên quan đến đối tượng từ 65 tuổi trở lên. Nghẹt thở chiếm 86%. Đặc biệt, các trường hợp nghiêm trọng chiếm 14,3%, bao gồm 3 trường hợp tử vong do tắc nghẽn đường hô hấp sau khi uống viên thực phẩm chức năng.

72,9% các báo cáo về rắc rối khi nuốt liên quan đến vitamin tổng hợp, 17,3% liên quan đến việc bổ sung calci. 10 thực phẩm chức năng gây ra các rủi ro nêu trên có chiều dài trung bình là ¾ inch (19,3mm), chiều rộng hơn 1/3 inch (9,8mm) và dày gần 1/3 inch (7,8mm).

Tiến sỹ Rupa Mokkapatti khuyến cáo người cao tuổi nên bàn bạc với bác sỹ để tìm ra giải pháp thay thế tốt hơn khi phải tiêu thụ các viên thực phẩm chức năng cỡ lớn. Thực phẩm chức năng dạng chất lỏng, viên nhỏ, dạng nhai, bột hay tán nhỏ để pha với nước… có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ bị nghẹn.

Biết Tuốt H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng