Người bị bệnh tim cần thận trọng với vitamin tổng hợp

Chỉ bổ sung khoáng chất, vitamin tổng hợp không thể giúp phòng chống bệnh tim mạch hiệu quả

7 nguyên liệu nên có trong vitamin tổng hợp theo các chuyên gia dinh dưỡng

Bà bầu có cần bổ sung calci khi đã dùng vitamin tổng hợp?

Có nên sử dụng vitamin tổng hợp?

Bổ sung vitamin tổng hợp có giúp khắc phục tình trạng run vô căn?

Một bài báo với tựa đề “Chất lượng và kết quả tim mạch” được công bố trên Tạp chí Circulation đã tìm ra lời giải cho tranh cãi về việc liệu rằng bổ sung khoáng chất và vitamin tổng hợp có thể ngăn ngừa đột quỵ, đau tim và tử vong do bệnh tim mạch hay không.

GS. Joonseok Kim - tác giả của nghiên cứu tới từ Đại học Alabama (Mỹ) cho hay: “Nghiên cứu của chúng tôi giúp hỗ trợ các hướng dẫn chuyên nghiệp hiện hành, khuyến cáo chống lại việc sử dụng thường xuyên các chất bổ sung (khoáng chất và vitamin tổng hợp) cho mục đích phòng chống bệnh tim mạch trong dân số nói chung”.

Theo đó, GS. Kim và các đồng nghiệp đã tổng hợp và phân tích dữ liệu từ 18 “thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu đoàn hệ tiền cứu trong dân số nói chung”. Kết quả tổng hợp của các nghiên cứu đã cho ra một tập dữ liệu tương đương với 2 triệu người tham gia trung bình trong 12 năm.

Phân tích đã kiểm tra mối liên hệ giữa việc bổ sung khoáng chất và vitamin tổng hợp đối với các bệnh tim mạch, bao gồm đột quỵ và bệnh mạch vành.

Nhìn chung, nhóm nghiên cứu không tìm thấy mối liên quan giữa việc sử dụng các chất bổ sung này với tử vong do bệnh tim mạch, bệnh mạch vành và đột quỵ. Đồng thời, họ cũng không tìm thấy mối liên kết với “tỷ lệ đột quỵ”.

Mặc dù sử dụng các chất bổ sung “dường như có liên quan với nguy cơ thấp hơn về bệnh mạch vành”, nhưng điều này lại không có ý nghĩa gì khi chỉ được kiểm tra với dữ liệu từ các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát.

Các nhà nghiên cứu cho rằng mọi người đang tập trung thái quá vào bổ sung các viên tổng hợp này mà quên lãng những phương pháp thúc đẩy sức khỏe tim mạch hiệu quả đã được khoa học chứng minh như: Chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục, cai thuốc lá, kiểm soát huyết áp và mức cholesterol, cũng như các điều trị y tế cần thiết khác.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng