Acid folic ngừa đột quỵ ở người tăng huyết áp

Dùng thực phẩm nhiều folate giúp bệnh nhân tăng huyết áp tránh được nguy cơ đột quỵ

Infographic: Lợi ích cho sức khoẻ của gelatin

Vì sao cần bổ sung sắt và acid folic trước khi mang thai?

IVF: Hy vọng mới cho những cặp vợ chồng vô sinh

Làm đẹp đơn giản từ cafe

Acid folic rất quen thuộc với những phụ nữ mang thai vì nó là một chất dinh dưỡng giúp thai nhi tránh được dị tật bẩm sinh và giờ đây nó lại được ứng dụng trong phòng chống đột quỵ.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi TS. Yong Huo - Bệnh viện Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành theo dõi hơn 20.000 người trưởng thành ở Trung Quốc bị mắc căn bệnh tăng huyết áp.

Sau 4 năm rưỡi, những trường hợp đột quỵ đầu tiên chỉ chiếm 2,7% trong nhóm bổ sung acid folic trong khi đó nhóm chỉ dùng enalapril có 3,4 % bị đột quỵ. Nguy cơ bị đột quỵ đã giảm đi 21 % nếu những bệnh nhân tăng huyết áp có dùng acid folic.

Không chỉ có vậy, kết quả nghiên cứu còn chỉ ra rằng tỷ lệ đột quỵ thiếu máu hoặc nhồi máu cơ tim đều giảm đi ở nhóm dùng thêm acid folic. Công trình nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JAMA.

Phát hiện này có "ý nghĩa quan trọng đối với công tác phòng ngừa đột quỵ trên toàn thế giới", TS. Meir Stampfer và TS. Walter Willett - Trường Y tế công cộng Harvard cùng quan điểm này cho biết.

Acid folic thường có nhiều trong một số thực phẩm như rau xanh nhiều lá, trái cây, hạt, đậu, các chế phẩm từ sữa, thịt gia cầm, thịt đỏ, trứng, hải sản, quả bơ, cải bó xôi...

Tiểu Bắc H+ (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất