Nấm Chaga – “Siêu thực phẩm” giúp tăng cường hệ miễn dịch

Nấm Chaga tốt cho người bị đái tháo đường, mỡ máu...

Đái tháo nhạt nguy hiểm như thể nào?

Đi tiểu nhiều, nước tiểu nhạt màu - dấu hiệu của bệnh dễ nhầm với đái tháo đường

Mỡ máu cao làm tăng nguy cơ đột quỵ

"Công thức vàng" làm sạch mạch máu, giảm mỡ máu: Bài thuốc nên có trong mọi gia đình

Nấm Chaga (Inonotus Obliquus) là một loại nấm ký sinh thường mọc trên cây bạch dương, thường có ở Bắc Mỹ, Phần Lan, Ba Lan, Nga (Tây Siberia, một phần vùng Viễn Đông, Bán đảo Kamchatka), Trung Quốc (tỉnh Hắc Long Giang, vùng núi Trường Bạch tỉnh Cát Lâm), Nhật Bản (Hokkaido),…

Mới nhìn, loại nấm này trông không có vẻ gì là hấp dẫn, song chúng được cho là có những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

1. Tăng cường hệ miễn dịch

Nấm Chaga có chứa hàm lượng beta-D-glucan giúp điều hòa hoạt động của hệ miễn dịch. Chúng cũng được coi như một loại thuốc đáp ứng sinh học tự nhiên. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nấm Chaga giúp “kích hoạt” các tế bào miễn dịch, chống lại sự khởi đầu của bệnh ung thư. Nấm Chaga được chứng minh có hiệu quả trong việc hỗ trợ các phương pháp điều trị ung thư, chẳng hạn như hóa trị bằng cách bù đắp các phản ứng tiêu cực đối với cơ thể. Tuy nhiên, loại nấm này không giúp giảm tiến trình ung thư và cần tiến hành nhiều nghiên cứu nữa.

2. Giảm đau, làm dịu

Nấm Chaga giúp duy trì sự toàn vẹn của mạch máu và giúp làm dịu trong thời gian bị kích thích. Nó có thể hữu ích cho những người bị bệnh thần kinh, đái tháo đường…

3. Loét và viêm dạ dày

Do công dụng giúp tăng cường miễn dịch, nấm Chaga từ lâu đã được sử dụng để hỗ trợ sức khỏe dạ dày – ruột ở phương Đông. Hầu hết các vết loét dạ dày thường xảy ra do sự tấn công của vi khuẩn như Helicobacter pylori. Do đó, cải thiện hệ miễn dịch có thể giúp chống lại tác nhân gây bệnh này. Các vết loét có thể được làm dịu nhờ sử dụng Chaga, song hiệu quả cũng tùy thuộc thể trạng của từng bệnh nhân.  

Nấm Chaga giúp giảm mỡ máu

4. Cân bằng huyết áp và nồng độ cholesterol

Các nghiên cứu chỉ ra rằng acid betulinic có trong nấm Chaga có thể giúp giảm lượng cholesterol “xấu” LDL trong máu, hữu ích cho những người bị mỡ máu

5. Kháng khuẩn

Các đặc tính hóa học và sinh học của chiết xuất nấm Chaga đã được kiểm nghiệm. Nghiên cứu cho thấy nấm có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và có tác dụng kháng khuẩn cao.

6.  Giảm thiệt hại tế bào

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã xử lý trước các tế bào với chiết xuất nấm, sau đó sử dụng H202 nhằm gây ra quá trình stress oxy hóa. Các tế bào được này sau đó ít bị tổn hại hơn những tế bào không nhận được chiết xuất Chaga.

7. Đặc tính kháng virus của nấm Chaga

Đã có nhiều nghiên cứu tìm hiểu về hoạt động kháng virus của nấm Chaga. Trong 2 nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đều nhận thấy nấm Chaga giúp giảm các nhược điểm trên da.

Hoài Thương H+ (Theo Globalhealingcenter.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất