Protein từ nấm giúp tăng cường cơ bắp hiệu quả

Protein từ thực vật - sự lựa chọn hoàn hảo cho người ăn chay muốn tăng cường cơ bắp

Thiếu protein và vitamin B12 vì không ăn thịt đỏ, phải làm sao?

Protein động vật và thực vật khác nhau thế nào?

5 thực phẩm giàu protein giúp loại bỏ mỡ bụng nhanh chóng

7 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị thiếu protein

Năm 2017, một nghiên cứu từ Đại học Exeter (Anh) cho thấy protein có nguồn gốc từ nấm (mycoprotein) có thể tốt cho sức khỏe thể chất như protein động vật, chẳng hạn như protein sữa. Nghiên cứu này được dẫn đầu bởi TS. Benjamin Wall, dưới sự tài trợ của Quorn Food - một công ty sản xuất các sản phẩm thay thế thịt từ thực vật và sử dụng mycoprotein làm nguồn protein trong thực phẩm của họ.

Mycoprotein có nguồn gốc từ chất dinh dưỡng chủng vi nấm Fusarium venenatum, chứa một lượng protein cao.

Gần đây, tiếp tục hợp tác với Quorn Food, nhóm nghiên cứu nói trên đã tiếp tục tìm hiểu chính xác hiệu quả tăng trưởng khối lượng cơ bắp khi sử dụng mycoprotein và protein động vật (cụ thể là protein sữa).

Những phát hiện mới nhất của họ vừa được công bố tại Đại hội Khoa học Thể thao châu Âu năm 2019, diễn ra tại Prague (Cộng hòa Séc) từ ngày 3 - 6/7.

Theo đó, các nhà khoa học đã đánh giá quá trình tiêu hóa protein ở 20 nam giới trẻ và khỏe mạnh. Trong khi tiêu hóa protein, các acid amin (yếu tố cầu thành protein) đi vào máu, dự trữ ở đó để xây dựng khối cơ bắp.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá tốc độ xây dựng khối cơ bắp của những tình nguyện viên trong khi nghỉ ngơi sau khi tham gia vào một buổi tập thể dục cường độ cao và sau khi tiêu thụ protein sữa hoặc mycoprotein.

Nhóm phát hiện ra rằng những người tình nguyện viên đã tiêu thụ protein sữa có thể tăng tỷ lệ xây dựng cơ bắp lên tới 60%. Tuy nhiên, những người tiêu thụ mycoprotein lại có tỷ lệ xây dựng cơ bắp lên hơn 120%.

Các nhà khoa học lưu ý rằng những phát hiện của họ là một dấu hiệu tốt cho những người không ăn thịt, vì protein có nguồn gốc từ nấm có thể thay thế protein động vật để xây dựng hoặc duy trì cơ bắp một cách hiệu quả. 

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất