Lột vỏ bỏ hạt, nho còn lại gì?

Muốn chống ung thư, ngăn ngừa đau tim phải ăn nho cả vỏ

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của quả nho

Tự làm kem kiwi dâu tây "bắt mắt"

Quả mâm xôi giúp giảm béo, ngừa ung thư, chống lão hóa

Đẩy lùi u xơ tử cung theo cách tự nhiên

Thông tin dinh dưỡng

Có rất ít loại trái cây nhận được nhiều sự chú ý của giới khoa học như quả nho. Một phần lý do là sự hiện diện rộng rãi của nho trên toàn thế giới: Ngoại trừ Nam Cực, nho được trồng trên tất cả các lục địa trên Trái đất. Nhưng lý do "đỉnh nhất" để nho trở thành loại quả nổi tiếng liên quan đến các thành phần dinh dưỡng tuyệt vời của nó. Mỗi năm, có vẻ như danh sách các chất dinh dưỡng được phát hiện từ quả nho lại càng dài hơn.

Bảng đánh giá tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong 1 cốc nho tươi

Đặc biệt, nho là một kho dưỡng chất thực vật giàu có, nhất là: Resveratrol, epicatechins, kaempferol, acid caffeic, acid gallic, beta-carotene, lutein, zeaxanthin...

Lợi ích sức khỏe

Chống oxy hóa

Ngoài việc cung cấp các chất dinh dưỡng chống oxy hóa thông thường như vitamin C và mangan, nho chứa nhiều dưỡng chất thực vật chống oxy hóa từ carotenoid phổ biến như beta-carotene, resveratrol và hàng trăm chất chống oxy hóa khác. Ngay cả melatonin - hormone giúp ngủ ngon cũng được tìm thấy trong loại trái cây này. Điều quan trọng là, khi ăn nho bạn nên ăn cả hạt lẫn vỏ - đó chính là nơi chứa nồng độ chất chống oxy hóa đậm đặc nhất, trong khi đó phần thịt nho lại chứa rất ít.

Theo các nghiên cứu, ăn nho mỗi ngày có thể: Giúp ngăn chặn oxy hóa các enzyme; Tăng nồng độ glutathione trong máu, giúp làn da khỏe mạnh; Giúp bảo vệ màng tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do; Giảm quá trình oxy hóa của chất béo (lipid peroxide)...

Lợi ích chống viêm

Ăn nho (cả vỏ và hạt) làm giảm nguy cơ viêm nặng theo cơ chế ức chế các phân tử gây viêm như: Interleukin 6 (IL-6), interleukin 1-beta (IL-1B) và yếu tố hoại tử khối u alpha (TNF-alpha)...

Tốt cho tim mạch

Nước ép nho đỏ có ảnh hưởng trực tiếp lên phản ứng đông máu, vừa làm tăng nồng độ các chất kháng oxy hóa và giảm các gốc tự do trong hệ tim mạch.

Ăn nho còn có khả năng làm giãn nở mạch máu, hỗ trợ máu lưu thông dễ dàng. Nó cũng có tác dụng làm thư giãn các mạch máu, làm cho đường kính của chúng lớn hơn. Đồng thời, nho làm hạ huyết áp, cho phép một khối lượng máu cao hơn chảy qua tất cả cơ quan của cơ thể, cung cấp chất dinh dưỡng và tăng lượng oxy cho tế bào. Các nghiên cứu khác cho thấy chỉ 10mg nho cũng có tác dụng đáng kể trong việc giảm nguy cơ đau tim.

Nhưng các chất chống oxy hóa có trong nho tươi, còn gọi là polyphenol, lại có khả năng chống hiện tượng tích tụ cholesterol bị oxy hóa. Chất resveratrol giúp chống xảy ra hư hại thành động mạch. Ngoài ra trong nho còn có một dưỡng chất bổ khác, đó là pterostilbene. Theo các nhà nghiên cứu hợp chất này làm giảm lượng cholesterol và triglyceride bằng cách thúc đẩy các enzyme lưu chuyển lượng mỡ có trong máu.

Khi ăn nho, bạn đã tích được chất chống oxy hóa alpha-tocopherol, một chất làm tăng cường hoạt động chống oxy hóa trong máu đến khoảng 50%. Vì thế mà nho rất tốt cho người bị bệnh tim

Chống lão hóakéo dài tuổi thọ

Dưỡng chất thực vật resveratrol trong nho đóng vai trò quan trọng trong kéo dài tuổi thọ và cung cấp lợi ích chống lão hóa. Resveratrol đã được chứng minh là có khả năng tăng biểu hiện của ba gene liên quan đến tuổi thọ (SirT1s, Fox0s và PBEFs.). Trong hạt nho có chứa chất Proanthocyanidin là "chất chống oxy hóa siêu đẳng" có tác dụng rất mạnh mẽ trong việc giúp cơ thể chống lại sự lão hóa.

Lợi ích chống ung thư

Các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nho làm cho nó trở thành "công cụ" tự nhiên chống lại bệnh ung thư (trong trường hợp stress oxy hóa mạn tính và viêm mạn tính là nguyên nhân quan trọng trong sự phát triển của ung thư).

Chúng chứa lượng acid caffeic cao, là chất chống ung thư rất công hiệu. Ngoài ra nho còn có bioflavonoid giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ vitamin C và giúp cho vitamin C duy trì mô liên kết chặt chẽ. Bioflavonoid còn có chức năng như các chất chống oxy hóa, ngăn không cho vitamin C bị oxy hóa và chống hiện tượng đứt mao mạch. Bioflavonoid còn giúp các tế bào khỏe mạnh đủ sức chống lại các tế bào ung thư, đồng thời có thể tiêu diệt tế bào ung thư. 

Dưỡng chất resveratrol cũng giúp cơ thể ngăn chặn ung thư, nhất là ung thư gan, phổi, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt...

Ngoài ra, ăn nho còn có nhiều lợi ích trong: Phòng chống các loại vi khuẩn gây bệnh, tốt cho thị lực và bệnh hen suyễn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất