Maca - Tăng khả năng sinh sản, hỗ trợ điều trị vô sinh cho cả nam và nữ

Maca là loại thảo dược tốt cho khả năng sinh sản của cả nam và nữ

Sự thật về thảo dược Maca của Peru

Đưa cây maca thành cây trồng "mũi nhọn" tại Việt Nam

Sâm maca giúp quý ông ngày càng dũng mãnh

17 loại thực phẩm làm tăng số lượng tinh trùng

Maca là gì? 

Maca có nguồn gốc từ Nam Mỹ, đặc biệt là Peru. Maca còn được gọi là Nhân sâm Peru. Maca đã được người bản địa sử dụng trong hơn 2 thiên niên kỷ, làm thực phẩm và thuốc.

Maca được chia thành các loại khác nhau, tùy thuộc vào màu sắc của củ, như màu hồng, đen, vàng hoặc đỏ. Trong đó, loại màu vàng là phổ biến nhất.

Maca là một loại thảo dược giúp cải thiện khả năng sinh sản, tăng năng lượng và ham muốn tình dục. Maca chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cả tinh trùng và trứng, cải thiện ham muốn và năng lượng. 

Maca giúp cải thiện khả năng sinh sản, tăng năng lượng và ham muốn tình dục

Maca giúp tăng khả năng sinh sản thế nào?

Maca tốt cho hệ thống nội tiết vì nó giúp ích cho tuyến thượng thận, tuyến giáp và tuyến yên, có thể ảnh hưởng đến các hormone quan trọng ở cả nam và nữ, mặc dù bản thân nó không chứa hormone. Maca có 60 chất phytonutrients khác nhau và 31 khoáng chất và cũng chứa glucosinolates - một hợp chất ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. 

1. Có chứa hợp chất dinh dưỡng hỗ trợ sinh sản 

Củ Maca có nhiều khoáng chất như calci, kali, magne, kẽm, sắt, phospho, sterol, chất xơ, 20 acid béo thiết yếu, lipid, protein, acid amin và carbohydrate.

2. Kích thích tình dục 

Các sterol trong Maca giúp tăng sản xuất testosterone và ngăn chặn sản xuất estrogen. Các acid béo, kẽm và iod giúp cân bằng các hormone giới tính. 

3. Cân bằng nội tiết tố 

Maca chứa chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ sản xuất hormone tự nhiên. Maca tốt cho vùng dưới đồi, tuyến yên, đồng thời giúp khôi phục sự cân bằng của các tuyến khác như tuyến giáp, tinh hoàn, buồng trứng và tuyến tụy. Phụ nữ đang trải qua thời kỳ mãn kinh, bốc hỏa hoặc thậm chí hội chứng tiền kinh nguyệt sẽ được hưởng lợi từ loại thảo dược này. 

4. Cải thiện số lượng tinh trùng và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt 

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Maca có thể giúp cải thiện số lượng tinh trùng, từ đó có thể tăng cường khả năng sinh sản ở nam giới. Đối với phụ nữ, Maca giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt, giúp cải thiện khả năng sinh sản. 

Cách sử dụng Maca để tăng khả năng sinh sản 

Bạn chỉ nên dùng củ Maca, không dùng lá hoặc thân. Maca được bán sẵn ở dạng bột, viên nang và cồn thuốc. 

Maca được bán sẵn ở dạng bột, viên nang và cồn thuốc

1. Bột Maca

Maca dạng bột có 2 loại: 1 là bột Maca thô, 2 là bột Maca gelatin hóa. Bột Maca có thể được thêm vào sinh tố, nước trái cây, đồ nướng và sữa chua. 

2. Viên nang Maca

Viên nang Maca sử dụng rất thuận tiện, nên được nhiều người lựa chọn.

3. Cồn thuốc Maca 

Chiết xuất lỏng của củ Maca có đặc tính dược liệu, có thể được thêm vào nước ép, sinh tố hoặc nước thường. 

Lượng Maca khuyến nghị hàng ngày cho khả năng sinh sản 

Để tăng khả năng sinh sản, bạn nên dùng 1.000 - 3.000 mg mỗi ngày. Bạn có thể dùng 1 liều hoặc nhiều liều nhỏ trong suốt cả ngày. Vì Maca có thể làm tăng năng lượng, nên tốt nhất là nên dùng trước 3 giờ chiều để không ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

Maca có tác dụng phụ không? 

Người dân Peru đã tiêu thụ Maca ở dạng thực phẩm và thuốc hàng ngày. Bởi vậy, Maca được coi là rất an toàn. Một số phụ nữ có thể bị khó chịu ở dạ dày khi lần đầu tiên dùng Maca. Những người khác có thể bị chảy máu nhẹ hoặc thay đổi chu kỳ kinh nguyệt. Những điều này là bình thường, không cần phải lo lắng vì đây là dấu hiệu cho thấy hormone trong cơ thể đang bắt đầu tự cân bằng do các dưỡng chất có trong Maca. 

Phụ nữ mang thai không nên dùng Maca. Điều này là do chưa có nghiên cứu nào thực hiện về tác dụng của nó đối với thai nhi. 

Ngoài việc tăng khả năng sinh sản, nghiên cứu cũng cho thấy Maca có thể giúp chống lại tổn thương não, cải thiện sức khỏe của xương và cải thiện khả năng nhận thức. Ở nam giới, Maca được cho là có thể ức chế phì đại tuyến tiền liệt.
Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất