Lunasin: Chiết xuất đậu tương giúp hỗ trợ điều trị ung thư

Lunasin chiết xuất từ đậu tương

Lunasin & Những công dụng khác

Lunasin - Vai trò phòng ngừa ung thư

Lunasin - Protein quý từ đậu tương

Mỹ chuyển giao công nghệ chiết xuất hợp chất có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư mới cho Việt Nam

Các nhà khoa học của UC Berkeley đã phát hiện rằng, Lunasin là một peptid của đậu tương rất đáng chú ý vì tuy chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong hạt đậu tương và các sản phẩm chế biến từ đậu tương nhưng có khả năng ức chế quá trình phân chia tế bào thông qua việc liên kết với các protein đặc hiệu của nhiễm sắc thể được gọi là “hypoacetylated histones”. Do đã có nhiều dữ liệu dịch tễ học về đậu tương và khả năng phòng ung thư, lần đầu tiên lusanin đã được nghiên cứu như là chất có khả năng ngăn ngừa sự phân chia và nhân lên của các tế bào ung thư.

Cơ chế tác dụng của lunasin và khả năng phòng ngừa ung thư đã được công bố trong nhiều tạp chí có uy tín như Tạp chí Công nghệ Sinh học tự nhiên (Nature Biotechnology)Tạp chí Nghiên cứu Ung thư (Journal of cancer research). Các công trình nghiên cứu tiếp theo của Đại học Berkeley còn chứng minh rằng lunasin còn có khả năng làm giảm cholesterol trong máu rất mạnh. Từ lâu, đậu tương đã được coi là có lợi cho hoạt động tim mạch, các công trình nghiên cứu gần đây cho thấy việc bảo vệ thành phần peptid lunasin để có được một lượng đủ để phát huy sinh khả dụng trong cơ thể là yếu tố then chốt đối với khả năng làm giảm LDL cholesterol trong máu của lunasin.

Lunasin là một polypeptide có 43 acid amin được mã hóa trong albumin 2S. Chuỗi mạch của lunasin có chứa 9 gốc Asparagin và một mạch Arg-Gly-Asp có khả năng gắn kết Lunasin vào tế bào. Lunasin lần đầu tiên được phát hiện trong hạt đậu tương với hàm lượng thay đổi trong khoảng 0,5 – 8,1mg lunasin trong 1gr đậu tương. Sự thay đổi này phụ thuộc vào kiểu gene của chủng đậu tương, từ đó có thể tiến hành các sàng lọc để canh tác các chủng đậu tương có hàm lượng lunasin cao.

Peptid lunasin chứng tỏ có đặc tính phòng ngừa ung thư nguyên nhân do hóa chất (chemopreventive) đối với nhiều loại ung thư khác nhau, qua thực nghiệm trên nuôi cấy tế bào và cả trên động vật thí nghiệm. Khả năng điều biến của lunasin đối với các gene và protein tham gia vào vòng đời của tế bào, quá trình tự chết (apoptosis) của tế bào và sự truyền tải tín hiệu (di truyền) có thể đã có vai trò quan trọng trong các đặc điểm chống ung thư vú của lunasin.

Về tác động đối với bệnh tim mạch: Lunasin có thể làm giảm cholesterol trong máu bằng hai cách. Thứ nhất, làm giảm sự sản sinh enzyme HMG-CoA reductase. Và sau nữa, lunasin điều hòa gene của thụ thể LDL (LDL receptor gene). Việc tăng cường số lượng các thụ thể này làm giảm LDL cholesterol trong máu.

Lunasin có khả năng chống viêm do ức chế rất mạnh quá trình tạo các lipoplysacarid (LPS) cảm ứng sản xuất ra các chất trung gian gây viêm interleukin-6 (IL-6), yếu tố-alpha (TNF-alpha) và prostaglandin PGE2 thông qua sự điều biến cyclooxygenase-2 (COX-2)/PEG2 và quá trình tổng hợp oxid nitric.

Qua sự giới thiệu của Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Califonia và Lãnh đạo Bộ Y tế và Bộ Khoa học Công nghệ, Công ty CP Sản xuất và Thương mại Hồng Bàng đã có cuộc viếng thăm và làm việc với GS De Lumen tại trường Đại học Berkeley và đã đạt được thỏa thuận hợp tác giữa GS De Lumen và Công ty, trong việc chuyển giao công nghệ chiết xuất protein làm giàu Lunasin từ đậu tương.

Công ty CP Sản xuất và Thương mại Hồng Bàng cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được nhận chuyển giao công nghệ chiết xuất protein làm giàu Lunasin từ đậu tương để sản xuất các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư, từ Narra Biosciences (Mỹ).

PGS.TS Lê Văn Truyền - Chuyên gia cao cấp Dược học
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất