Bạch quả giúp giảm lo âu, tốt cho não bộ và nhiều lợi ích khác

Bạch quả là loại thảo dược được dùng nhiều trong nền y học cổ truyền

Ginkgo biloba giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường type 2?

Có nên dùng ginkgo để giảm đau đầu khi bị động kinh?

Chiết xuất ginkgo biloba có thể giúp cải thiện trí nhớ cho bệnh nhân đột quỵ

Tác dụng phụ của ginkgo bibola

Bạch quả (Ginkgo biloba) là một nguyên liệu khá phổ biến trong nền y học cổ truyền. Người xưa chủ yếu dùng lá khô và hạt cây. Tuy nhiên, ngày nay, bạch quả còn được sản xuất thành thực phẩm chức năng dạng viên nang, viên nén và chiết xuất lỏng.

Hầu hết các nghiên cứu hiện nay tập trung vào khai thác lợi ích của chiết xuất bạch quả. Các nhà khoa học cho rằng, với nồng độ cao các flavonoid và terpenoid, chiết xuất bạch quả có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, làm chậm quá trình thoái hóa não và mang tới những tác động tích cực tới khả năng nhận thức.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của bạch quả nổi trội nhất bạn sẽ không muốn bỏ qua:

Hỗ trợ điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)

Một nghiên cứu trên 50 trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý cho thấy, bổ sung 120mg chiết xuất bạch quả/ngày có thể giúp giảm bớt phần nào các triệu chứng bệnh.

Giảm lo lắng, lo âu

Dùng bạch quả có thể giúp giảm lo lắng, rối loạn lo âu

Nhiều nghiên cứu cho thấy, bổ sung liều cao bạch quả (480mg/ngày) có thể giúp kiểm soát một phần tình trạng lo lắng, rối loạn lo âu sau 4 tuần.

Theo đó, nghiên cứu trên Tạp chí Psychiatric Research đã so sánh việc dùng bạch quả và giả dược cho những người mắc rối loạn lo âu lan tỏa. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người dùng bạch quả có xu hướng cải thiện tình trạng bệnh đáng kể hơn.

Tuy nhiên, loại thảo dược này dường như không có tác động tới chứng trầm cảm hoặc các tình trạng rối loạn tâm trạng khác.

Khắc phục sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer

Một bài đánh giá tổng hợp được đăng tải trên Tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience đã chỉ ra rằng, có nhiều nghiên cứu cho thấy bạch quả giúp hỗ trợ điều trị tình trạng suy giảm nhận thức ở những người bị sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer.

Tuy nhiên, đây vẫn là một thông tin gây tranh cãi vì có một số nghiên cứu cho thấy dùng bạc quả không mang lại hiệu quả cho những người cao tuổi bị suy giảm nhận thức.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nhờ có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, bổ sung 240mg bạch quả/ngày có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đặc biệt, các nhà khoa học cho rằng bạch quả có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ đáng kể khi kết hợp với thuốc trimipramine, một loại thuốc chống trầm cảm phổ biến.

Khắc phục chứng đau nửa đầu

Dùng bạch quả có thể giúp giảm tần suất, mức độ nghiêm trọng của các cơn đau nửa đầu cho những người trẻ tuổi. Nhiều nghiên cứu cho thấy, phải mất khoảng 3 tháng việc bổ sung bạch quả mới mang tới những thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, hiệu quả này sẽ tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Một nghiên cứu năm 2009 trên những phụ nữ bị đau nửa đầu có triệu chứng báo trước (đau nửa đầu có aura) cho thấy, kết hợp bạch quả với việc bổ sung vitamin B2, coenzyme Q10 trong vòng 4 tháng đã giúp loại bỏ hoàn toàn tình trạng đau nửa đầu cho 42% người tham gia nghiên cứu. Những người còn lại cho biết họ cũng thấy các triệu chứng được cải thiện phần nào.

Liều dùng và rủi ro

Nếu muốn bổ sung bạch quả để cải thiện sức khỏe, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để bổ sung từ 40 - 360mg/ngày. Dù vậy, liều dùng từ 120 - 240mg, chia làm nhiều lần trong ngày được coi là an toàn và hiệu quả nhất trong nhiều trường hợp.

Hầu hết các nghiên cứu cho thấy việc bổ sung bạch quả liên tục là khá an toàn trong khoảng thời gian 6 tháng. Tuy nhiên, nếu muốn dùng bạch quả lâu hơn, bạn nên trao đổi trước với bác sỹ để tránh các tác dụng không mong muốn như buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt, đau đầu…

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất