Uống trà mỗi ngày có tốt cho người cao tuổi?

Uống trà mỗi ngày có tốt không?

Mắc đái tháo đường type 2: Đừng bỏ qua lợi ích của trà đen!

Uống trà hàng ngày có tốt hay không?

Phụ nữ mang thai uống trà hoa cúc La Mã: Lợi và hại thế nào?

Uống trà nấm có là sự lựa chọn khôn ngoan?

Kết luận này được rút ra từ nghiên cứu của các nhà khoa học tới từ Đại học Quốc gia Singapore (NUS), kết hợp với các cộng tác viên từ Đại học Essex và Đại học Cambridge (Anh).

Nhà khoa học Feng Lei Trường Y Yong Loo Lin thuộc NUS cho hay: “Kết quả của chúng tôi cung cấp bằng chứng đầu tiên về lợi ích của uống trà đối với cấu trúc não bộ, đồng thời cho thấy rằng uống trà thường xuyên có thể ngăn ngừa suy giảm tổ chức não do tuổi già”.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng uống trà mang lại nhiều lợi cho sức khỏe con người, bao gồm cải thiện tâm trạng và phòng ngừa bệnh tim mạch. Trên thực tế, một nghiên cứu kéo dài do chính tác giả Feng Lei dẫn đầu được công bố năm 2017 cũng đã cho thấy uống trà mỗi ngày có thể làm giảm 50% nguy cơ suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi.

Sau khám phá này, Feng Lei và nhóm của ông đã khám phá thêm về tác dụng trực tiếp của trà đối với mạng lưới não.

Nhóm đã lựa chọn 36 tình nguyện viên trên 60 tuổi và thu thập dữ liệu về sức khỏe, lối sống và tâm lý của họ. Những tình nguyện viên này được kiểm tra tâm - thần kinh và chụp cộng hưởng từ (MRI). Nghiên cứu này được thực hiện từ năm 2015 đến 2018.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người uống trà xanh, trà Ô long hoặc trà đen ít nhất 4 lần mỗi tuần trong khoảng 25 năm có các vùng não được kết nối với nhau một cách hiệu quả hơn.

Tác giả Feng Lei giải thích: “Để dễ hiểu, hãy tưởng tượng về giao thông đường bộ với vùng não là điểm cần phải đến và kết nối giữa vùng não là con đường đi. Khi hệ thống đường đi được tổ chức tốt, chuyển động của các phương tiện giao thông và hành khách cũng hiệu quả hơn, đồng thời sử dụng ít tài nguyên hay nhiên liệu hơn. Tương tự như vậy, khi các kết nối giữa các vùng não có cấu trúc chặt chẽ hơn, việc xử lý thông tin sẽ càng hiệu quả”.

Vì hiệu quả nhận thức và tổ chức não rất phức tạp, nên các nhà khoa học cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về điều này, cũng như tìm ra các biện pháp can thiệp có thể để cải thiện chức năng nhận thức tốt hơn trong quá trình lão hóa. Nhóm nghiên cứu của Feng Lei cũng đã lên kế hoạch kiểm tra tác dụng của trà và các hợp chất hoạt tính sinh học trong trà đối với sự suy giảm nhận thức.

Biết Tuốt H+ (Theo SD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất