Lợi ích của tinh dầu cam Bergamot: Giúp làm đẹp, giảm căng thẳng hiệu quả

Tinh dầu cam Bergamot thường được dùng để chăm sóc da, tóc, cải thiện nồng độ mỡ máu

Tinh dầu bạc hà giúp giảm đau đầu do căng thẳng?

5 loại tinh dầu giúp giảm kiệt sức do nhiệt, ngăn ngừa sốc nhiệt

Ngâm chân thư giãn với muối, tinh dầu bạc hà và tinh dầu cam

12 loại tinh dầu giúp giảm trầm cảm, cải thiện tâm trạng

4 lợi ích của tinh dầu cam Bergamot

Trị mụn trứng cá

Tinh dầu cam Bergamot có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. Do đó, loại tinh dầu này có thể giúp khắc phục các vấn đề da liễu, giúp giảm triệu chứng mụn trứng cá.

Dù chưa được nghiên cứu về hiệu quả trong việc chống lại vi khuẩn Propionibacterium acnes (P. acnes) gây mụn trứng cá, cam Bergamot đã được chứng minh khả năng chống lại tụ cầu vàng Staphylococcus aureus (S. aureus). Nguyên nhân là bởi cam Bergamot có chứa nhiều linalool, một chất có khả năng chống lại nhiều vi khuẩn gây bệnh.

Do đó, nhiều nhà khoa học tin rằng tinh dầu cam Bergamot có thể giúp khắc phục tình trạng mụn trứng cá dai dẳng do khuẩn lạc của tụ cầu vàng.

Chăm sóc tóc

Tinh dầu cam Bergamot có thể giúp thúc đẩy mọc tóc tự nhiên

Tinh dầu cam Bergamot có thể được thêm vào nhiều loại dầu xả, sản phẩm chăm sóc tóc để thúc đẩy mọc tóc. Một nghiên cứu kéo dài 42 ngày trên chuột cho thấy, sử dụng chiết xuất cam Bergamot có thể giúp thúc đẩy sản sinh collagen, từ đó giúp thúc đẩy mọc tóc.

Giảm căng thẳng, stress

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, tinh dầu cam Bergamot có thể giúp giảm căng thẳng, giúp bạn thư giãn và bình tĩnh hơn. Nguyên nhân là bởi loại tinh dầu này có thể giúp hạ thấp nồng độ hormone “căng thẳng” cortisol trong cơ thể, từ đó giúp giảm bớt các suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực.

Một nghiên cứu trên 50 phụ nữ cho thấy, những người được tiếp xúc với tinh dầu cam Bergamot trong khi chờ khám sức khỏe tâm thần đã cải thiện tâm trạng tích cực hơn so với những người không được tiếp xúc với mùi hương này.

Cải thiện nồng độ cholesterol trong cơ thể

Nhiều nghiên cứu cho thấy, bổ sung chiết xuất cam Bergamot thông qua các loại thực phẩm chức năng có thể giúp làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL, cải thiện nồng độ cholesterol “tốt” HDL. Theo đó, các hợp chất polyphenol trong cam Bergamot có thể là tác nhân giúp cải thiện nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Bạn có thể trao đổi với bác sỹ để sử dụng chiết xuất cam Bergamot kết hợp cùng các loại thuốc hạ cholesterol như statin.

Cách dùng tinh dầu cam Bergamot để chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Nếu muốn dùng tinh dầu cam Bergamot trên da, bạn nên chú ý pha loãng 10 giọt tinh dầu với khoảng 30ml dầu nền (như dầu hạnh nhân, dầu jojoba) trước khi sử dụng. Thêm vào đó, tinh dầu cam Bergamot có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng măt trời. Do đó, bạn nên hạn chế ra ngoài nắng khi đang dùng tinh dầu này trên da hoặc tóc.

Để tránh nguy cơ dị ứng, bạn nên thử thoa một lượng nhỏ tinh dầu đã pha loãng lên mu bàn tay trong vòng 24 - 48 tiếng. Chú ý xem da có bị mẩn đỏ, nổi mề đay hay bất kỳ các triệu chứng bất thường nào khác hay không.

Nếu có ý định dùng tinh dầu cam Bergamot với máy khuếch tán tinh dầu, bạn chỉ nên bật máy khoảng 20 phút trong phòng (có thông gió). Tránh khuếch tán tinh dầu cam Bergamot trong phòng có trẻ nhỏ, vật nuôi hay người có nguy cơ dị ứng với tinh dầu này.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất