Nước dừa giúp ngừa sỏi thận, đái tháo đường và nhiều lợi ích khác

Nước dừa rất giàu các loại vitamin, khoáng chất cần thiết để giữ cơ thể khỏe mạnh

Nước dứa thanh lọc cơ thể ngày Hè

Cho trẻ uống nước dừa có lợi ích gì với sức khỏe?

Lợi ích giảm cân của nước dừa

Nước dứa trị ho tốt gấp 5 lần thuốc: Tin hay không?

Dưới đây là một vài lợi ích của nước dừa, lý do tại sao bạn nên uống nước dừa thường xuyên hơn:

Giàu dinh dưỡng

Thông thường, nước dừa có 94% thành phần là nước và chúng cũng chứa ít chất béo. Một quả dừa non (6 - 7 tháng) sẽ cho 0,5 - 1 cốc nước dừa. Nước dừa có chứa các dưỡng chất sau: Carbohydrate, chất xơ, protein, vitamin C, magne, mangan, kali, natri và calci. Trong số đó, magne, kali, natri và calci là những chất điện giải quan trọng giúp giảm mệt mỏi, tăng cường thể lực (đặc biệt là sau khi tập thể dục).

Có khả năng chống oxy hóa

Khi quá căng thẳng, mệt mỏi, hàm lượng các gốc tự do trong cơ thể cũng tăng lên, ảnh hưởng xấu tới các tế bào và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm. Nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy, uống nước dừa giúp bổ sung các chất chống oxy hóa, giúp vô hiệu các gốc tự do, đồng thời cải thiện chỉ số huyết áp.

Nước dừa có khả năng chống oxy hóa tốt

Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy, uống nước dừa giúp hạ đường huyết, cải thiện tình trạng kháng insulin cho động vật bị đái tháo đường, tiền đái tháo đường.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những con chuột được uống nước dừa đã giảm đáng kể chỉ số HbA1c - đơn vị đo khả năng kiểm soát đái tháo đường lâu dài. Mỗi cốc nước dừa cũng chỉ chứa 6gr carbohydrate nhưng lại giàu magne và chất xơ, do đó rất phù hợp với chế độ ăn của người bệnh đái tháo đường.

Giúp ngăn ngừa sỏi thận

Uống đủ nước là một trong những điều kiện thiết yếu để phòng ngừa sỏi thận. Sỏi thận là những tinh thể, hình thành do sự kết hợp calci, oxalate và một vài hợp chất khác trong nước tiểu.

Một nghiên cứu trên chuột năm 2013 cho thấy, nước dừa có khả năng giữ cho các tinh thể sỏi thận không bám vào vào thận hay các cơ quan khác trong đường tiết niệu. Đồng thời, nước dừa cũng giúp chống lại các gốc tự do, giúp làm giảm số lượng tinh thể hình thành trong nước tiểu.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Các nhà khoa học cho rằng, uống nước dừa giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, giảm lượng chất béo dư thừa trong gan. Nước dừa có khả năng hạ cholesterol tương đương với tác dụng của thuốc statin, tuy nhiên theo lý thuyết, một người nặng 68kg sẽ phải uống tới 2,7 lít nước dừa/ngày nếu muốn đạt tới khả năng này.

Hạ huyết áp

Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện trên những người bị tăng huyết áp cho thấy, uống nước dừa thường xuyên giúp cải thiện huyết áp tâm thu cho 71% số người tham gia nghiên cứu.

Các nhà khoa học cho rằng điều này là do nồng độ kali cao trong nước dừa (1 cốc nước dừa có 600mg kali). Đây là loại khoáng chất quan trọng, có khả năng hạ huyết áp tốt. Ngoài ra, nước dừa còn có khả năng ngăn ngừa hình thành cục máu đông, giúp giảm thiểu nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất