Lợi ích mới khi bổ sung glucosamine: Không chỉ dưỡng khớp, mà còn khỏe tim

Bổ sung glucosamine giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch?

Bổ sung glucosamine giúp chống co giật do động kinh

Có nên dùng glucosamin khi bị tăng huyết áp?

Glucosamin - Dùng sao cho đúng?

Glucosamin chẳng bổ béo gì cho viêm khớp gối

Để khám phá những lợi ích tiềm năng của glucosamine, GS. Lu Qi tại Đại học Tulane (New Orleans, Mỹ) đã thu thập dữ liệu từ Ngân hàng Sinh học Anh Quốc (BioBank - một nghiên cứu về sức khỏe của hơn nửa triệu người Anh trưởng thành).

Theo đó, 466.039 người tham gia không bị các bệnh tim mạch (như tim mạch vành và đột quỵ) đã hoàn thành bảng câu hỏi về việc sử dụng thực phẩm chức năng, bao gồm glucosamine. Thông qua giấy chứng tử và hồ sơ bệnh án, các nhà nghiên cứu đã theo dõi các sự kiện liên quan tới bệnh tim mạch của các tình nguyện viên, bao gồm tử vong do bệnh tim mạch trong trung bình 7 năm.

Nhìn chung, gần 1/5 (19,3%) tình nguyện viên báo cáo bổ sung glucosamine khi bắt đầu nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc bổ sung glucosamine có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch nói chung thấp hơn 15%, và nguy cơ mắc tim mạch vành, đột quỵ và tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 9 - 22% so với người không bổ sung chất này.

Lợi ích này vẫn còn sau khi xét đến các yếu tố nguy cơ thường gặp, bao gồm độ tuổi, giới tính, cân nặng (BMI), dân tộc, lối sống, chế độ ăn uống, tình trạng sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng khác.

Mối liên quan giữa việc sử dụng glucosamine và bệnh tim mạch vành cũng mạnh hơn ở những người đang hút thuốc lá (nguy cơ thấp hơn 37%) so với người không bao giờ hút thuốc (12%) và những người đã từng hút thuốc (18%).

Theo các tác giả nghiên cứu, một số cơ chế có thể giải thích những kết quả này. Ví dụ, việc bổ sung glucosamine thường xuyên có liên quan đến việc giảm nồng độ protein phản ứng C (CRP - một hóa chất liên quan đến viêm). Điều này cũng có thể giúp giải thích vì sao những người hút thuốc (có mức độ viêm cao) có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn những người không hút thuốc.

Ngoài ra, dữ liệu trước đây cho thấy glucosamine có thể bắt chước chế độ ăn ít carbohydrate giúp giảm sự phát triển của bệnh tim mạch.

Mặc dù có số người tham gia nghiên cứu rất lơn, nhưng đây mới chỉ là một nghiên cứu quan sát và do đó, không thể xác định nguyên nhân. Nghiên cứu tồn tại một số hạn chế, như thiếu thông tin về liều lượng, thời gian và tác dụng phụ của việc sử dụng glucosamine.

Biết Tuốt H+ (Theo BMJ)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất