Lo âu vì cuộc sống đảo điên, hãy ngồi xuống và thưởng thức một tách matcha

Matcha giúp giảm lo lắng

Uống ngay 1 cốc trà matcha để tăng năng lượng và sự tập trung cho tuần mới

Trà matcha tốt cho sức khỏe như thế nào?

Vượt qua nỗi sợ thứ 2: Uống ngay tách trà matcha latte

Độc đáo Không gian Trà Việt tại Bộ Ngoại Giao

Matcha là bột nghiền mịn của chồi non cây chè Camellia sinensis. Nhờ phương pháp canh tác oishita (trồng trong 90% bóng râm) mà matcha có được hương vị phong phú và màu xanh đậm hơn. Tại Nhật Bản, matcha có một lịch sử lâu dài được sử dụng cho các mục đích y học khác nhau. Ngoài nghi thức trà đạo, người Nhật Bản uống matcha với mục đích thư giãn, ngăn ngừa béo phì và điều trị các vấn đề da.

Khoa học hiện đại đã chứng minh rằng matcha thực sự là một loại “thực phẩm chức năng” tự nhiên với vô vàn lợi ích cho sức khỏe.

Một nhóm các nhà khoa học tới từ Đại học Kumamoto (Nhật Bản) đã chỉ ra rằng chuột tiêu thụ bột matcha hoặc chiết xuất matcha có thể giảm lo lắng rõ rệt.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm mô hình chữ thập nâng cao (elevated plus maze, EPM) dựa trên chuột. Nó được sử dụng như một thử nghiệm lo âu cho loài gặm nhấm với ý tưởng rằng động vật bị lo lắng cao hơn sẽ dành nhiều thời gian hơn trong các khu vực an toàn hơn. Qua thử nghiệm, các nhà nghiên cứu thấy rằng sự lo lắng của chuột đã giảm sau khi tiêu thụ bột matcha hoặc chiết xuất matcha. Ngoài ra, khi đánh giá hoạt tính giải lo âu của các chiết xuất matcha khác nhau, chiết xuất sử dụng ethanol 80% có tác dụng mạnh hơn so với chiết xuất từ ​​nước nóng.

Nói cách khác, matcha ít hòa tan trong nước có tác dụng chống lo âu mạnh hơn loại matcha dễ tan trong nước.

Tác dụng giảm lo lắng của matcha có thể là do các cơ chế kích hoạt thụ thể dopamine D1 và thụ thể serotonin 5-HT1A, cả hai đều liên quan chặt chẽ đến hành vi lo lắng.

Tác giả nghiên cứu, TS. Yuki Kurauchi cho hay nghiên cứu này góp phần vào việc khẳng định uống matcha và tiêu thụ các sản phẩm matcha có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Biết Tuốt H+ (Theo SD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất