Lá xoài hỗ trợ điều trị đái tháo đường - xưa và nay

Lá xoài có thể giúp ổn định đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

Cách pha trà từ lá xoài non cho người đái tháo đường type 2

Tinh chất lá xoài giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết

Có nên dùng tinh chất lá xoài khi bị đái tháo đường type 2?

Có nên tự tăng liều thuốc tiêm insulin để giảm đường huyết?

Dưới đây là giải đáp của chuyên gia về việc sử dụng lá xoài để ổn định đường huyết:

Lá xoài - bài thuốc hỗ trợ điều trị đái tháo đường truyền miệng

Khi nhóm phóng viên chúng tôi đặt câu hỏi về lá xoài, ThS.BS. Hoàng Khánh Toàn - Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết: “Lá xoài là một thảo dược vị mát, tính chua ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị chứng tiêu khát (y học hiện đại gọi là bệnh đái tháo đường)”.

“Bài thuốc dân gian này hoàn toàn có cơ sở khoa học. Đã có nhiều công trình khoa học chứng minh tác dụng của lá xoài trong việc hỗ trợ điều trị đái tháo đường tại Australia và Ấn Độ. Theo đó, các hoạt chất trong lá xoài có tác dụng giảm đường huyết lúc đói, ngăn ngừa tăng đường huyết sau ăn. Có hiệu quả này là nhờ tác động toàn diện của lá xoài trên chu trình chuyển hóa đường, đặc biệt là giảm kháng insulin, từ đó ngăn chặn rối loạn chuyển hóa lipid”, ThS.BS. Hoàng Khánh Toàn cho biết.

Các hoạt chất trong lá xoài có khả năng ngăn ngừa tăng đường huyết

Trước đây, nước hãm lá xoài thường có hiệu quả tốt ở những người mới mắc đái tháo đường. Tuy nhiên, ngày nay, cơ chế sinh bệnh đái tháo đường type 2 ngày càng trở nên phức tạp hơn, phần lớn liên quan đến tình trạng kháng insulin. Đó là chưa kể, cách pha chế truyền thống vừa làm mất hoạt chất trong lá xoài, lại không tính toán được liều lượng phù hợp.

ThS.BS. Toàn đồng ý rằng: Sử dụng chỉ riêng lá xoài không còn là giải pháp tối ưu ở thời điểm hiện tại, đó là lý do nhiều người bệnh đái tháo đường đã không thành công với phương pháp này.

Ứng dụng tinh chất lá xoài trong y học hiện đại

Lá xoài “xưa” đã tốt, vậy làm sao để lá xoài “nay” vẫn phát huy được tối đa công dụng của nó? Đó là câu hỏi mà các nhà dược học tại Việt Nam đã tìm ra lời giải.

Bằng công nghệ hiện đại, Viện Thực phẩm chức năng Việt Nam đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm cho người bệnh đái tháo đường type 2 được bào chế từ tinh chất lá xoài. Đây là sản phẩm có công dụng giảm và ổn định đường huyết nhờ giảm đề kháng insulin. Có sự kết hợp giữa tinh chất lá xoài với 4 loại thảo dược đã được chứng minh tốt cho người bệnh đái tháo đường, gồm có: Hoàng bá, lá neem, quế chi, mướp đắng.

ThS.BS. Toàn nhận định: “So với chỉ dùng một thảo dược đơn độc như lá xoài, thì việc phối hợp tinh chất lá xoài với nhiều vị thảo dược sẽ tạo ra hiệu ứng cộng hưởng, tác động lên toàn bộ chu trình chuyển hóa đường và giảm kháng insulin hiệu quả. Cách bào chế này còn rất an toàn, dễ sử dụng và bảo quản”.

Lá xoài từ y học cổ truyền bước vào y học hiện đại đã khác rất nhiều. Sự ra đời của sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với thành phần chính là tinh chất là xoài cũng giúp người bệnh đái tháo đường type 2 có thêm cơ hội để sống lâu hơn khi mắc bệnh.

DS. Lan Anh

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

Có nên tự tăng liều thuốc tiêm insulin để giảm đường huyết? - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất