Khoa học chứng minh tiểu hồi có thể giảm triệu chứng mãn kinh

Tiểu hồi (Fennel) giúp giảm triệu chứng mãn kinh

Tinh dầu thì là - liệu pháp giảm cân, hỗ trợ tiêu hóa

Nguy cơ bị điếc từ liệu pháp hormone cho phụ nữ mãn kinh

Níu giữ thanh xuân tuổi tứ tuần

Uống sữa giúp phụ nữ ngăn ngừa mãn kinh sớm

Các triệu chứng của giai đoạn mãn kinh bao gồm: Thay đổi tâm trạng, giảm ham muốn tình dục, rối loạn giấc ngủ, lo lắng, trầm cảm và những cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm khó chịu. Trong giai đoạn này, phụ nữ có nguy cơ bị nhiều vấn đề về sức khoẻ như loãng xương hoặc bệnh tim mạch.

Các bác sỹ thường khuyên dùng liệu pháp thay thế hormone để điều trị các triệu chứng mãn kinh, cũng như bảo vệ mật độ xương ở mức an toàn. Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Người cao tuổi Hoa Kỳ (NIA) đã cảnh báo về nguy cơ sức khoẻ mà liệu pháp thay thế hormone thường gây ra, bao gồm đau tim, đột qụy và ung thư vú.

Vì những ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của liệu pháp thay thế hormone, nhiều phụ nữ đã chuyển sang sử dụng thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung có chứa phytoestrogen như cỏ ba lá, đậu nành… để giảm triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh. Hiệp hội Nhà Nội tiết học lâm sàng Hoa Kỳ (AACE) báo cáo rằng, hiệu quả của phytoestrogens trong việc làm giảm các triệu chứng mãn kinh đã không nhất quán.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được công bố trên tờ Menopause cho thấy, phytoestrogens có trong tiểu hồi có thể giúp kiểm soát các triệu chứng sau mãn kinh và không gây ra các tác dụng bất lợi.

Tiểu hồi hay tiểu hồi hương (Fennel, Foeniculum vulgare Mill) là một loại thảo mộc thường được dùng trong ẩm thực. Nó thường được sử dụng như một loại gia vị và trà để làm giảm chứng khó tiêu hoặc chuột rút trước chu kỳ kinh nguyệt.

Nghiên cứu mới được thực hiện trên 90 phụ nữ ở Tehran (Iran), độ tuổi từ 45 - 60. Độ tuổi trung bình mà phụ nữ Iran mãn kinh là trẻ hơn so với phụ nữ Mỹ: Phụ nữ Iran là 48,2 tuổi và phụ nữ Mỹ là 51 tuổi.

Những tình nguyện viên đã được tiêu thụ các viên nang có chứa 100mg tiểu hồi, hai lần mỗi ngày trong suốt 8 tuần. Những người tham gia được chia thành hai nhóm: Nhóm được dùng tiểu hồi và nhóm dùng giả dược.

Sử dụng thang đo mức mãn kinh (MRS), các nhà nghiên cứu đã so sánh kết quả của nhóm dùng tiểu hồi với các nhóm dùng giả dược ở các khoảng thời gian 4, 8 và 10 tuần sau khi thử nghiệm.

Kết quả là: Mức độ mãn kinh ở nhóm dùng tiểu hồi thấp hơn đáng kể so với nhóm dùng giả dược. Tức là, tiểu hồi là “một phương pháp giảm các triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ sau mãn kinh hiệu quả, an toàn mà không có phản ứng phụ nghiêm trọng”.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất