Chống virus cúm hiệu quả từ quả cơm cháy

Quả cơm cháy có thể chữa cảm cúm?

Khám phá tủ thuốc chữa bệnh đặc biệt của ông Tổ ngành Y

Cây cơm cháy được sử dụng như thế nào?

Top 5 thực phẩm chống lại bệnh cảm cúm

4 lý do khiến cảm cúm khó chịu hơn

Cả hoa và quả cơm cháy đều có thể được sử dụng để làm đồ uống, mứt hoặc siro. Người ta thường thu hái hoa cơm cháy vào cuối Xuân hoặc đầu Hè và thu hoạch quả chín vào cuối Hè hoặc đầu Thu. Thời gian thu hoạch rất quan trọng bởi vì ăn những quả cơm cháy chưa chín có thể gây ngộ độc.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), “lá, hoa, vỏ, chồi non và rễ cây cơm cháy có chứa một loại chất glucoside và kiềm đắng, trong một số điều kiện nhất định chúng có thể tạo ra acid hydrocyanic”. Acid hydrocyanic là một loại xyanua có thể gây ngộ độc.

Tuy vậy, các món ngon từ quả cây cơm cháy vẫn được nhiều người đón nhận. Hơn nữa, một số người tin rằng quả cơm cháy có thể giúp củng cố hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Theo một nghiên cứu mới từ các nhà khoa học thuộc Đại học Sydney (Australia), quả cơm cháy thực sự có đặc tính chống virus cúm.

TS. Golnoosh Torabian, đồng tác giả nghiên cứu, cho hay các chất có trong quả cơm cháy có thể ngăn chặn virus cúm xâm nhập và sinh sôi trong tế bào người. Nó ức chế giai đoạn đầu của nhiễm trùng bằng cách ngăn chặn các protein virus chính chịu trách nhiệm cho cả sự gắn kết của virus và xâm nhập vào tế bào chủ.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác dụng của huyết thanh được làm từ quả cơm cháy trên tế bào ở nhiều giai đoạn cúm khác nhau, bao gồm cả trước khi bị nhiễm và trong quá trình lây nhiễm virus cúm.

Họ phát hiện ra rằng dưỡng chất thực vật có trong huyết thanh này có “tác dụng ức chế nhẹ” khi virus cúm sắp lây nhiễm vào tế bào. Tuy nhiên, một khi tế bào đã bị nhiễm virus, các dưỡng chất tương tự có hiệu quả đáng kể trong việc ngăn chặn virus lây lan.

“Điều này khá có ý nghĩa vì việc ngăn chặn chu kỳ virus ở một số giai đoạn có khả năng ức chế nhiễm virus cao hơn”, Peter Valtchev, đồng tác giả nghiên cứu, cho hay.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu giải thích rằng sử dụng quả cơm cháy cũng thúc đẩy phản ứng của chính các tế bào trong việc chống lại sự tấn công của virus.

“Chúng tôi đã xác định rằng huyết thanh từ quả cơm cháy cũng kích thích các tế bào giải phóng một số cytokine, đây là một loại protein truyền tín hiệu mà hệ thống miễn dịch sử dụng để liên lạc giữa các loại tế bào khác nhau nhằm phối hợp phản ứng hiệu quả hơn khi gặp mầm bệnh xâm nhập”, GS. Fariba Deghani cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu giải thích thêm rằng các đặc tính chống virus của quả cơm cháy là nhờ anthocyanidin. Được biết, dưỡng chất thực vật này cũng có tác dụng chống oxy hóa, nghĩa là chúng có thể bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất