Khám phá tiềm năng cho sức khỏe của lợi khuẩn Lactobacillus paracasei

Lactobacillus paracasei là chủng vi khuẩn probiotic có lợi

Vì sao bà bầu nên bổ sung probiotic?

Bổ sung probiotics có thực sự làm giảm táo bón?

Phụ nữ có thai dùng dầu cá và probiotics có thể bảo vệ trẻ khỏi dị ứng, eczema

Bổ sung probiotic giúp giảm đau nửa đầu?

Là một trong nhiều chủng vi khuẩn thân thiện, Lactobacillus paracasei hiện đang được sử dụng để chăm sóc sức khỏe cho nhân loại.

Lactobacillus paracasei là gì?

Các chủng vi khuẩn probiotic được biết đến như là Lactobacillus paracasei (thường được viết tắt là L. paracasei ) thường được tìm thấy trong niêm mạc miệng và trực tràng. Ngoài ra, nó cũng có thể được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa lên men, probiotic và thực phẩm chức năng/thực phẩm bổ sung.

L. paracasei là một vi khuẩn Gram dương, không sinh bào tử, lên men đồng hình, hình que. Nó có kích thước từ 2,0μm đến 4,0μm chiều rộng và chiều dài từ 0,8 đến 1,0μm.

L. paracasei phát triển tối ưu trong khoảng nhiệt độ từ 10 - 37°C, không tăng trưởng ở nhiệt độ 40°C và có thể tồn tại trong khoảng 40 giây ở nhiệt độ tối đa là 72°C.

Cho tới nay, đã có 34 dòng L. paracasei khác nhau được phân lập từ nhiều môi trường khác nhau. Trong đó, 16 dòng được phân lập từ sữa, 10 từ thực vật, 8 từ đường tiêu hóa của người và động vật.

Lợi ích của Lactobacillus paracasei

Theo các nghiên cứu được đăng tải trên Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Hoa Kỳ, L. paracasei có những lợi ích sức khỏe dưới đây:

1. L. paracasei giúp tăng cường miễn dịch

Các nhà khoa học cho hay bổ sung sữa bò hoặc gạo lên men với L. paracasei có thể giúp ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng thông thường ở trẻ độ tuổi đi học.

Trên chuột, L. paracasei là chất tăng cường miễn dịch toàn thân, tăng cường hoạt động của tế bào NK (tế bào tiêu diệt các tế bào lạ), tăng sinh tế bào bạch cầu Lympho và sản sinh kháng thể. L. paracasei cũng kích thích mạnh mẽ IL-12, tăng tỷ lệ các tế bào NK ở lá lách và cải thiện các triệu chứng nhiễm virus cúm. Nó cũng làm tăng tỷ lệ sống sót của chuột khi bị nhiễm vi khuẩn Escherichia coli.

Đặc biệt, L. paracasei còn làm tăng khả năng miễn dịch bẩm sinh thông qua việc kích hoạt tín hiệu nhận dạng Toll-like receptor (TLR) - dạng protein giúp phát hiện một số lượng lớn các loại mầm bệnh ở người.

Bên cạnh đó, L. paracasei có khả năng kiểm soát viêm hiệu quả.

2. L. paracasei hỗ trợ giảm dị ứng

Khi nghiên cứu trên những bệnh nhân bị dị ứng phấn hoa Nhật Bản (Japanese cedar pollinosis - một dạng dị ứng phổ biến gây ra nhiều biến chứng khác nhau ở Nhật Bản), các nhà khoa học nhận thấy bổ sung L. paracasei có thể giảm đáng kể các triệu chứng ở mũi và cải thiện chất lượng cuộc sống bệnh nhân. Tuy nhiên, hiệu quả của L. paracasei bị giới hạn trong giai đoạn dị ứng cao điểm.

L. paracasei có tác dụng giảm dị ứng ở chuột bằng cách cân bằng các phản ứng Th1/Th2. Chuột mang thai và chuột đang cho con bú sử dụng L. paracasei giúp phòng ngừa viêm đường hô hấp ở chuột con.

L. paracasei cũng làm giảm viêm hô hấp do dị ứng. Cho tới nay, có ít nhất 5 nghiên cứu lâm sàng với L. paracasei đã cho thấy công dụng này, tuy nhiên có một nghiên cứu đã không đưa ra kết luận tương tự.

Theo đó, các đối tượng có tiền sử bị bệnh viêm mũi dị ứng với phấn hoa được uống sữa lên men có L. paracasei đã giảm chứng nghẹt mũi và ngứa mũi đáng kể. Ở trẻ bị viêm mũi dị ứng kéo dài, L. paracasei giúp giảm hắt hơi, ngứa mũi và sưng mắt.

3. L. paracasei có tính chất kháng khuẩn

Từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học nhận thấy L. paracasei có thể ức chế các mầm bệnh thông thường bao gồm: Shigella dysenteriae (gây bệnh lỵ trực khuẩn), Staphylococcus aureus (gây ra rất nhiều bệnh nhiễm trùng trong cơ thể), Cronobacter sakazakii (gây bệnh như viêm màng não, viêm ruột hoại tử ở trẻ nhỏ), Escherichia coli (gây ngộ độc thực phẩm) và Candida albicans (gây nấm miệng, nấm âm đạo...).

Trong thí nghiệm trên chuột, sữa lên men với L. paracasei giúp cải thiện đáng kể hệ vi khuẩn ruột, làm tăng lợi khuẩn Lactobacillus và ức chế sự hình thành Candida albicans.

4. L. paracasei có lợi đối với sức khoẻ răng miệng

Một bacteriocin (các peptide được sản sinh tự nhiên bởi một vài vi khuẩn để ức chế sự phát triển của các vi sinh vật cạnh tranh khác) được sản xuất bởi L. paracasei có thể giúp ức chế vi khuẩn P. gingivalis liên quan đến bệnh nha chu.

Uống L. paracasei có thể làm giảm rõ rệt S. mutans - vi khuẩn được xem là tác nhân chính gây ra sâu răng và tăng cường lợi khuẩn Lactobacillus ở người trưởng thành. Đặc biệt, trong thí nghiệm trên chuột, ngay cả khi bị nhiệt độ cao tiêu diệt, L. paracasei vẫn có thể ức chế S. mutans và giảm tổn thương do sâu răng. Tuy nhiên, hiệu quả của L. paracasei không được tìm thấy ở trẻ 9 tuổi.

5. L. paracasei có lợi đối với đường tiêu hoá

L. paracasei giúp cải thiện vi khuẩn đường ruột. Ở người, L. paracasei làm tăng số lượng vi khuẩn Bifidobacteria và Lactobacillius. Trong khi đó, chuột được tiêu thụ L. paracasei làm tăng vi khuẩn đường ruột, lactobacillus và giảm số lượng vi khuẩn Clostridium perfringens cùng với Escherichia coli (hai vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm chủ yếu).

L. paracasei làm tăng thêm acid acetic và acid butyric, trong khi nó làm giảm ammonia.

Trên chuột, nó giúp tăng cường hàng rào ruột, điều hoà tiêu hóa, tăng hấp thu chất dinh dưỡng, chuyển hóa năng lượng, tổng hợp lipid và bảo vệ đường ruột khỏi các tác động do kích thích hóa học, viêm gây ra. L. paracasei có thể ngăn ngừa hoặc sửa chữa tổn thương đại tràng ở chuột bị viêm đại tràng cấp. L. paracasei còn ngăn ngừa cảm giác quá mẫn cảm do kháng sinh gây ra và phục hồi khả năng thấm qua ruột bình thường ở chuột.

Các nhà khoa học tìm ra nhiều lợi ích khi bổ sung L. paracasei cho rất nhiều bệnh đường tiêu hóa, bao gồm: Bệnh túi thừa, tiêu chảy cấp, tiêu chảy không do rotavirus ở trẻ em, táo bón, viêm ruột hoại tử ở trẻ sơ sinh, hội chứng ruột kích thích (IBS)…

6. L. paracasei cải thiện chức năng gan

L. paracasei làm giảm thiểu sự lắng đọng mỡ ở gan và nồng độ ALT huyết thanh ở chuột bị mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH). L. paracasei cũng làm giảm cholesterol ở máu và gan, đồng thời làm giảm tổn thương gan do uống rượu bia.

L. paracasei phục hồi hệ vi khuẩn ruột và làm giảm sự thiếu máu cục bộ/tổn thương gan do tái lập tuần hoàn ở chuột.

L. paracasei symbiotic/cộng sinh (có chứa arabinogalactan, fructooligosaccharides) làm giảm tiến triển của bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu ở chuột, làm giảm các dấu hiệu viêm, giảm mức độ nghiêm trọng của tổn thương gan và kháng insulin.

7. L. paracasei cải thiện kháng insulin

L. paracasei symbiotic cải thiện nhiều khía cạnh của sự kháng insulin, chẳng hạn như đáp ứng nhịn ăn, cân bằng nội tiết và kiểm soát đường huyết ở chuột.

8. L. paracasei chống béo phì

Chiết xuất dạng nước của L. paracasei làm giảm trọng lượng cơ thể ở những con chuột bị béo phì. Nó làm giảm sự hình thành các mảng lipid trong động mạch chủ, làm giảm kích thước tế bào mỡ và ức chế sự hấp thụ chất béo, do đó làm giảm sản sinh chất béo (lipogenesis).

Trong một nghiên cứu khác, uống L. paracasei trong thời gian dài làm giảm trọng lượng cơ thể và trọng lượng mỡ bụng ở chuột.

Đặc biệt, L. paracasei làm giảm lượng thức ăn/năng lượng tiêu thụ vào trên cả người và động vật.

9. L. paracasei tốt cho da

L. paracasei góp phần tăng cường chức năng rào cản da, ức chế mất nước, làm giảm độ nhạy cảm của da và điều chỉnh hệ thống miễn dịch của da dẫn tới việc duy trì sự cân bằng nội môi của da. Nó cũng cải thiện viêm da dị ứng ở người lớn.

10. L. paracasei có thể chống độc tố

L. paracasei làm giảm tác dụng phụ của Zearalenone (ZEN) - một chất độc được sản xuất bởi nhiều loài nấm Fusarium trong ngũ cốc trước hoặc sau khi thu hoạch ở chuột.

11. L. paracasei có thể ngă ngừa nhiễm trùng niệu dục

Theo nghiên cứu trên chuột, L. paracasei ngăn ngừa nhiễm trùng niệu dục bằng cách ức chế vi khuẩn Staphylococcus aureus.

12. L. paracasei chống lại ung thư

Theo kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, L. paracasei giúp ức chế đáng kể sự gia tăng tế bào ung thư ruột già.

Ở Việt Nam, Lactobacillus paracasei đã được nghiên cứu và đưa vào thực tiễn nhằm điều trị và phòng bệnh với nhiều sản phẩm, bao gồm: Thực phẩm chức năng Babycillus (thúc đẩy tiêu hóa tốt, miễn dịch khỏe cho trẻ gầy yếu, biếng ăn); Thực phẩm chức năng cốm vi sinh Godi (cân bằng vi sinh đường ruột, hỗ trợ điều trị tận gốc rối loạn tiêu hóa); Thực phẩm chức năng Kukumin IP (hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày); Sữa chua uống Vinamilk Probi...
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất