Loại dầu olive này có thể giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

Có rất nhiều bằng chứng chứng minh tác dụng của dầu olive nguyên chất cho sức khỏe

Dầu hạt cải và dầu olive, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

7 cách dùng dầu olive cho bé: Dưỡng da, trị hăm tã

Ngoài nấu ăn, đây là 9 cách sử dụng khác của dầu olive

Bạn có đang mắc phải 5 sai lầm này khi dùng dầu olive?

Mặc dù giới khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân rõ ràng và trực tiếp của bệnh Alzheimer và mất trí nhớ, nhưng chúng rất có thể liên quan tới sự tích tụ của tau - một loại protein bất thường ở trong não. Protein tích tụ thành các đám rối (gọi là tauopathy), làm gián đoạn giao tiếp trong não, dẫn đến mất trí nhớ và giảm chức năng não.

Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học tại Trường Y khoa Lewis Katz thuộc Đại học Temple (LKSOM, Mỹ), thêm dầu olive nguyên chất (EVOO) vào chế độ ăn uống thực sự có thể làm giảm sự hiện diện của tau, làm chậm sự tiến triển của các bệnh thoái hóa thần kinh. Hay nói cách khác, chế độ ăn uống giàu dầu olive nguyên chất có thể cải thiện trí nhớ và chống lại chứng mất trí.

Để rút ra được kết luận này, các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 16 con chuột có xu hướng phát triển các tauopathy. Sau 6 tháng được cho ăn chế độ ăn giàu dầu olive nguyên chất, những con chuột này đã được kiểm tra về trí nhớ và khả năng học hỏi. Kết quả được so sánh với 15 con chuột ăn chế độ ăn bình thường.

Những con chuột được ăn dầu olive nguyên chất cho thấy sự cải thiện về trí nhớ làm việc, trí nhớ không gian, học tập và giao tiếp trong vùng hải mã (hippocampus - vùng tạo ra trí nhớ trong não). Tất cả những tác động đó có liên quan đến việc giảm protein tau trong não.

Thông tin này góp phần khẳng định thêm các tác dụng của dầu olive nguyên chất đối với sức khỏe. Dầu olive nguyên chất chứa nhiều chất chống oxy hóa, các chất béo lành mạnh với các đặc tính chống lại bệnh tật vượt trội, như: Giảm viêm, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và thậm chí có thể được thoa lên da để ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời.

Để thu được nhiều lợi ích của dầu olive nguyên chất cho sức khỏe, hãy lưu ý những điều sau:

- Không dùng dầu olive nguyên chất cho các phương pháp nấu nướng đòi hỏi nhiệt độ trên 175°C. Chỉ nên dùng dầu này cho các món xào rau củ hay kho, rim.

- Dùng dầu olive nguyên chất cho các món nguội là tốt nhất, như trộn salad, trộn ngũ cốc, mì Ý...

- Thời hạn sử dụng của dầu olive nguyên chất là khoảng 24 tháng (khi được bảo quản trong nhiệt độ thường), không nên để quá lâu.

- Không nên mua dầu olive nguyên chất đựng trong chai nhựa hoặc chai thủy tinh trong suốt. Chọn dầu olive đựng trong chai thủy tinh màu tối, có chứng nhận logo và mã vùng sản xuất trên nhãn.

Biết Tuốt H+ (Theo Aging Cell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất