Khả năng điều chỉnh miễn dịch hai chiều của Đông trùng hạ thảo

Điểm đặc biệt của ĐTHT với hệ miễn dịch là nó có khả năng điều chỉnh miễn dịch hai chiều

Đông trùng hạ thảo - sự cân bằng tuyệt vời của âm và dương

Đông trùng hạ thảo: Tăng cường miễn dịch, ngừa khối u

Đông trùng hạ thảo Việt Nam: Tự nuôi trồng để phòng trừ bệnh

Cấy ghép mô điện giúp người liệt đi lại bình thường

Bi hài chuyện ngực cấy ghép “chạy” xuống bụng và lưng

Khả năng điều chỉnh miễn dịch 2 chiều của Đông trùng hạ thảo cũng như hợp chất cordycepin (một hợp chất sinh học được tìm thấy trong ĐTHT) đã được nhiều nghiên cứu chứng minh.

Như ta đã biết, khi các vi khuẩn, virus, vật thể lạ xâm nhập vào trong cơ thể, chúng sẽ được phát hiện và tiêu diệt bảo các đại thực bào của hệ miễn dịch. Hiệu quả của ĐTHT với hệ miễn dịch trên in vitro được chứng minh bao gồm việc gia tăng hoạt tính thực bào của đại thực bào, hoạt tính enzyme của acid phosphatase, kích ứng sự sản sinh các interleukin (IL) và yếu tố gây chết ung thư (TNF-α).

Hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể bằng cách chống lại các vật thể lạ, mầm bệnh như vi khuẩn, virus, tế bào ung thư,...

Nghiên cứu trên chuột cho thấy ĐTHT làm tăng sự sản sinh tế bào bạch cầu nội biểu bì, corticosterone máu, giảm việc sản xuất immunoglobulin E và sự điều chỉnh các cytokine và sự sản sinh các tế bào TCD4+ và CD8+.

Sự hoạt hóa của MMPs (matrix metalloproteinases) đóng vai trò trung tâm trong các bệnh miễn dịch mãn tính như viêm khớp dạng thấp, một bệnh đặc trưng bởi sự tự động miễn dịch do sự tăng sản sinh viêm màng hoạt dịch và dẫn tới sự phá hủy các khớp. MMP-1 và MMP-3 được tạo ra bởi sự kết hợp của các tế bào nguyên bào sợi trong viêm màng hoạt dịch. Cordycepin được chứng minh là có khả năng ức chế sự biểu hiện của MMP-1 và MMP-3 gây ra bởi IL-1β.

Đông trùng hạ thảo không chỉ kích thích hệ miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể khỏi các mầm bệnh xâm nhập mà còn có khả năng ức chế hệ miễn dịch đối với các bệnh nhân phẫu thuật cấy ghép nội tạng, giữ cho nội tạng mới ghép không bị tổn thương, tức là giúp cơ thể không đáp ứng miễn dịch với phần cơ quan lạ cấy ghép vào cơ thể.

ĐTHT ức chế sự điều chỉnh sự loại bỏ miễn dịch của các tổ chức và mô cấy ghép (tim, thận, da). Điều này đã được chứng minh trong các thí nghiệm nghiên cứu động vật.

Sự xuất hiện thải ghép sau phẫu thuật cấy ghép gây hại nghiêm trọng đến người bệnh, có khi dẫn đến tử vong

Sự loại bỏ cấp của các tế bào và tổ chức mô cấy ghép có thể được giảm đáng kể với Cyclosporin A. Cyclosporin A ức chế sự sản sinh của các loại điển hình của tế bào máu trắng (tế bào TCD4+ và TCD8+), và ngăn ngừa sự biểu hiện của interleukins (có khả năng nhận biết và chống lại các tế bào lạ).Tuy nhiên Cyclosporin A lại gây ra một số hiệu ứng phụ khi sử dụng lâu dài như ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh và làm tăng lương lipid có hại như cholesterol. Sử dụng Cordycepin kết hợp với Cyclosporin A sẽ giúp làm loại bỏ nhưng hiệu ứng phụ của Cyclosporin A đối với các bệnh nhân cấy ghép.

Tác dụng này của Cordycepin trong ĐTHT đã làm tăng khả năng tiếp nhận cơ quan cấy ghép mới, tăng hiệu suất làm việc cho cơ quan cấy ghép mới đó và giúp tăng khả năng sống sót của bệnh nhân cấy ghép sau phẫu thuật. 

Ngân Giang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm