Kết hợp rễ cây nữ lang và melatonin để chữa mất ngủ có an toàn?

Muốn ngủ ngon nên dùng rễ cây nữ lang hay melatonin?

Đau ngực và mất ngủ: Dấu hiệu nguy hiểm nhưng thường bị bỏ qua

Ăn không ngon, ngủ không sâu giấc là bệnh gì?

Trồng cây gì giúp ngủ ngon hơn?

7 cách hay giúp trị mất ngủ, ngủ chập chờn

Từ lâu, rễ cây nữ lang (tên khoa học là Valeriana officinalis hay Valerian) đã được sử dụng để trợ giúp cho giấc ngủ của con người. Chỉ cần dùng 400 - 600mg rễ cây nữ lang trước khi đi ngủ là bạn có thể ngủ ngon và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Mặt khác, nó còn giúp cho bạn lập lại chu kỳ đi ngủ và thức dậy. Đây là tác dụng đặc biệt của cây nữ lang, dành cho những ai thường xuyên đi lại qua những vùng có múi giờ khác nhau. Trong trường hợp này, các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên sử dụng dưới 4mgr trước khi đi ngủ. Các nhà khoa học người Mỹ cũng đã chứng minh được công dụng của cây nữ lang như là một loại thuốc an thần nhẹ cho những người đang gặp căng thẳng, phiền muộn. Các thành phần chiết xuất từ cây nữ lang cũng được tìm thấy trong các loại thuốc chống trầm cảm và thuốc an thần benzodiazepine.

Trong khi đó, melatonin là hormone tự nhiên được sản xuất tại não, đóng vai trò điều chỉnh chu kỳ sinh học ngủ - thức của con người. Thiếu melatonin có thể dẫn đến tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon, làm giảm chất lượng cuộc sống. Các nghiên cứu cho thấy bổ sung melatonin không chỉ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn mà còn cải thiện chất lượng giấc ngủ. Melatonin tương đối an toàn khi bổ sung qua đường uống hoặc bôi trên da. Tuy nhiên, melatonin có thể gây các tác dụng phụ như buồn ngủ ban ngày, đau bụng và khó chịu.

Nhiều bệnh nhân để nâng cao hiệu quả chữa mất ngủ đã kết hợp sử dụng rễ cây nữ lang và melatonin (dạng viên nén thực phẩm chức năng). Tuy nhiên, việc này có an toàn cho sức khoẻ? Trước hết, hãy theo dõi infographic dưới đây để biết được những điểm giống và khác nhau giữa tác dụng của rễ cây nữ lang và melatonin:

Có thể thấy rễ cây nữ lang và melatonin có những lợi ích cho giấc ngủ nhưng cũng có nhiều tác dụng phụ. Theo nhiều chuyên gia, sử dụng đồng thời cả hai loại này có thể mang tới hiệu quả an thần rất cao, không an toàn cho sức khoẻ. Chính vì vậy, khi đã sử dụng rễ cây nữ lang thì không nên tuỳ tiện tiêu thụ thêm thực phẩm chức năng bổ sung melatonin. Tuy nhiên, nếu cân nhắc liều lượng hợp lý giữa rễ cây nữ lang và melatonin thì hiệu quả hỗ trợ chữa mất ngủ sẽ rất tốt mà ít khi để lại tác dụng phụ nào.

Để an toàn, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng hai sản phẩm này.

Biết Tuốt H+

Sản phẩm tham khảo: Thực phẩm chức năng Goldream

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất