Lợi ích chữa bệnh của cây kế sữa

Cây kế sữa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây độc cho gan

Chữa bệnh Cushing bằng hạt cây kế sữa

5 bí quyết đơn giản bảo vệ gan

“Vệ sỹ” của lá gan

Để gan khỏe, nên uống cà phê!

Kế sữa (cúc gai) là thảo dược thường mọc hoang ở vùng Ðịa Trung Hải. Kể từ khi y học phát hiện ra dược chất silymarin trong cây kế sữa có tác dụng chữa bệnh thì loại cây này đã được trồng khắp nơi trên thế giới. Silymarin có chứa nhiều flavonolignands (silybinin, silychristin và silydianin) đều là những hoạt chất có nhiều công dụng khác nhau. Thông thường, hạt và trái cây kế sữa chứa khoảng 70 – 80% chất flavonolignands nếu được bào chế đúng cách. Kế sữa được biết đến  là một loại nguyên liệu phổ biến trong các sản phẩm thực phẩm chức năng và được sử dụng rộng rãi tại Hoa Kỳ và châu Âu

Cây kế sữa giúp bảo vệ gan

Chất silymarin trong hạt kế sữa có tác dụng ổn định màng tế bào ngăn chặn sự xâm nhập của độc tố vào bên trong gan và bảo vệ gan khỏi các độc tố. Bởi vậy, cây kế sữa có tác dụng đẩy nhanh quá trình hồi phục tổn thương ở gan. Nó cũng có thể được sử dụng để điều trị các bệnh viêm gan do rượu và gan bị nhiễm độc tố. 

Cây kế sữa có thể giúp điều trị một số bệnh về gan như viêm gan và xơ gan

Giúp bảo vệ tim mạch 

Cây kế sữa giúp hạ cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt vì vậy nó làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch - căn bệnh gây tắc nghẽn động mạch. Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Trung Quốc và Nhật Bản cho thấy silymarin trong cây kế sữa có tác dụng bảo vệ các tế bào cơ tim.

Kiểm soát đường huyết

Silymarin trong kế sữa là một chất chống oxy hóa mạnh vì vậy nó giúp điều chỉnh lượng đường huyết từ đó giúp phòng ngừa và kiểm soát bệnh đái tháo đường.

Cây kế sữa có khả năng kiểm soát đường huyết

Ngăn ngừa ung thư

Kế sữa có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da, ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Sự kết hợp của cây kế sữa và selen đã được chứng minh là giảm sự tiến triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Bảo vệ não của bạn

Cây kế sữa có chất giúp bảo vệ thần kinh và những nghiên cứu ban đầu cho thấy nó có thể có lợi cho bệnh đa xơ cứng và bệnh Parkinson. Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng silymarin có thể ức chế sự hình thành của amyloid beta-protein (một protein độc hại liên quan đến bệnh Alzheimer), qua đó giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Kế sữa giúp bảo vệ các tế bào thần kinh hiệu quả

Chống lão hóa da

Kế sữa giúp làm chậm quá trình lão hóa da. Uống nước cây kế sữa có thể làm giảm nếp nhăn, nám da.

Tác dụng phụ của cây kế sữa: 
Tác dụng phụ thường thấy nhất của cây kế sữa là gây ra rối loạn chức năng dạ dày, gây chán ăn, đầy bụng, ợ nóng và tiêu chảy. Trong một số trường hợp, cây kế sữa có thể khiến người bệnh bị dị ứng, phát ban, nổi mề đay và khó thở. Tuy nhiên, những biểu hiện trên rất hiếm khi xảy ra. Khi gặp phải các biểu hiện nêu trên, bạn nên ngưng dùng kế sữa và tham khảo ý kiến của bác sỹ. Phụ nữ đang mang thai và cho con bú không nên dùng cây kế sữa để trị bệnh.

Thanh Tú H+ (Theo Life Hack)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất