Lợi ích của củ nghệ trong việc hỗ trợ điều trị 12 căn bệnh nguy hiểm

Curcumin là hoạt chất có khả chống ung thư, chống oxy hóa, giải độc…

Curcumin có lợi gì với người bệnh suy tim?

Nám, sạm da bôi nghệ mật ong có hết?

Dùng nghệ có giúp giảm viêm?

Thuốc nhỏ mắt từ nghệ vàng giúp điều trị tăng nhãn áp

Củ nghệ với hoạt chất chính curcumin là một trong những loại thảo dược được nhắc đến nhiều nhất trong các nghiên cứu, báo cáo khoa học trong nhiều năm gần đây. Cùng tìm hiểu lợi ích của củ nghệ trong infographic dưới đây để hiểu tại sao loại thảo dược này lại nổi tiếng tới vậy:

Cụ thể, nghệ giúp chống lại các vấn đề sức khỏe sau:

Đông máu: Curcumin giúp giảm đáng kể nguy cơ kết tập tiểu cầu, từ đó làm giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.

Trầm cảm: nghiên cứu trên Tạp chí Phytotherapy Research chỉ ra rằng, bổ sung curcumin trong 6 tuần có thể giảm trầm cảm tương đương với thuốc Fluoxetine.

Tình trạng viêm: Tạp chí Oncogene đã đánh giá curcumin là một trong những hợp chất chống viêm hiệu quả nhất trên thế giới.

Bệnh da liễu: Củ nghệ có thể giúp làm sáng da, giúp các vết thương mau lành, se lỗ chân lông, giảm mụn trứng cá, sẹo do mụn và kiểm soát bệnh vẩy nến.

Viêm khớp: Trong nghiên cứu so sánh nghệ với thuốc trị viêm khớp Diclofenac Sodium, nghệ có tỷ lệ cải thiện cao hơn và không gây tác dụng phụ cho người bệnh.

Ung thư: Theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư (Anh): “Nhiều nghiên cứu cho thấy, curcumin có tác dụng chống ung thư. Dường như chúng có khả năng tiêu diệt, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư vú, ruột, dạ dày và ung thư da”.

Đái tháo đường: Nghiên cứu năm 2009 cho thấy, curcumin có hiệu quả hơn 400 lần so với thuốc Metformin trong việc kích hoạt enzyme AMPK - một enzyme có vài trò quan trọng trong chuyển hóa năng lượng.

Béo phì: Curcumin có thể giúp giảm sự sinh trưởng của các tế bào mỡ, theo nghiên cứu trên Tạp chí Biofactors.

Bệnh viêm ruột: Một nghiên cứu thí điểm đã chỉ ra rằng, bổ sung curcumin có lợi cho người bệnh viêm loét đại tràng, bệnh Crohn.

Cholesterol cao: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, curumin có thể có hiệu quả tương đương với thuốc Atorvastatin trong việc giảm stress oxy hóa ở người có cholesterol cao.

Giảm đau: Curcumin có thể giúp giảm, kiểm soát các cơn đau sau phẫu thuật, đau do viêm khớp, đau dây thần kinh tọa...

Thải độc: Bổ sung nghệ giúp gan thải độc hiệu quả, giảm bớt tác động của các chất gây ung thư.

Bạn có thể thêm nghệ như một loại gia vị trong chế độ ăn hàng ngày, nhưng nên cẩn thận khi bổ sung curcumin ở dạng chiết xuất. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong một ngày, một người trưởng thành chỉ nên bổ sung tối đa 3mg curcumin/kg trọng lượng cơ thể để tránh những tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, hạ huyết áp…

Vi Bùi H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất