Hy vọng mới cho người bị ung thư mắt từ một hoạt chất quen thuộc

Hoạt chất trong quả coralberry có thể giúp điều trị ung thư mắt hiệu quả?

Điều trị ung thư mắt như thế nào?

Dùng smartphone trong đêm gây ung thư mắt?

Cậu bé được phát hiện ung thư mắt nhờ bức ảnh mẹ chụp

Chủ động ngừa ung thư mắt hiệu quả

Ung thư mắt có tính chất giống với các bệnh về mắt khác nên rất khó phát hiện sớm bởi các dấu hiệu không bộc lộ rõ rệt. Tuy tỷ lệ sống sót của các bệnh nhân mắc Ung thư mắt khá cao, nhưng khi di căn, nó có thể khiến hy vọng sống trở nên mong manh hơn. Do đó, tìm cách để làm chậm sự tiến triển của ung thư mắt là điều rất quan trọng.

Quả mọng coralberry có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Quả có màu đỏ tươi, lá chứa một độc tố tự nhiên có tên khoa học là FR900359 (FR). FR đã được một nhà máy thuốc trừ sâu (tại Hàn Quốc) sử dụng trong sản xuất thuốc tiêu diệt các loại côn trùng. 

FR từng được nghiên cứu khả năng điều trị hen suyễn hiệu quả hơn thuốc tiêu chuẩn. Cùng với các đồng nghiệp Mỹ, các nhà nghiên cứu từ Đại học Magdeburg và Đại học Bonn (Đức) cho hay đã tìm ra công dụng mới cho độc chất này.

Theo TS. Evi Kostenis tới từ Viện Sinh học Dược phẩm thuộc Đại học Bonn, chất này ức chế protein Gq - một nhóm các phân tử quan trọng trong các tế bào. Những protein này hoạt động tương tự như một trung tâm kiểm soát khẩn cấp. Khi được kích hoạt, chúng có thể bật và tắt quá trình trao đổi chất của tế bào. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó tế bào trở lại trạng thái bình thường.

Đối với u ác tính trong mắt, hai protein Gq luôn luôn hoạt động và các tế bào phân chia liên tục. Trước đây, các nhà khoa học vẫn biết rằng FR có thể bám vào và ngăn chặn kích hoạt protein Gq. Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới trên chuột bị ung thư, họ nhận thấy FR có thể ngăn chặn sự phân chia tế bào và làm chậm khối u ác tính. Từ đó mở ra hy vọng mới trong điều trị ung thư mắt.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất