Hợp chất trong quả bơ tốt cho người bị đái tháo đường type 2

Quả bơ có chứa avocatin B/AvoB giúp giảm kháng insulin

Ăn bơ tốt cho sức khỏe như thế nào, bơ có giúp bạn giảm cân?

Tác dụng của quả bơ: Tốt cho tim mạch, tiêu hóa và hơn thế nữa

6 lợi ích của quả bơ bạn không nên bỏ qua

Các công thức làm đẹp da từ quả bơ

Bệnh đái tháo đường type 2 ngăn cơ thể xử lý glucose hoặc đường đúng cách trong máu.

Ở những người không bị đái tháo đường, quá trình này xảy ra với sự hỗ trợ của insulin - hormone tuyến tụy. Ở những người mắc bệnh đái tháo đường, cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc không thể sử dụng insulin một cách hiệu quả. Điều này khiến glucose tồn tại quá nhiều ở trong máu, gây tăng đường huyết. Khi đường huyết không được kiểm soát, nó có thể gây ra một loạt các vấn đề nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim, đột quỵ và tổn thương thận hoặc thần kinh.

Chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh là có thể giúp ổn định đường huyết, nhưng không phải ai cũng thực hiện hiện được điều này.

Mới đây, một nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Guelph (Canada) cho thấy rằng một hợp chất chỉ có trong quả bơ có thể giúp đỡ cho vấn đề này, giúp ngăn chặn các dấu hiệu của bệnh đái tháo đường type 2 ở chuột, đặc biệt là tình trạng kháng insulin.

Theo Tiến sỹ Paul Spagnuolo, người dẫn đầu nghiên cứu này, kháng insulin xảy ra khi ty thể trong các tế bào không thể đốt cháy acid béo thông qua quá trình oxy hóa đủ. Ở những bệnh nhân đái tháo đường, quá trình oxy hóa đó là không hoàn chỉnh.

Hợp chất được nhắc tới là một phân tử chất béo được gọi là avocatin B, hoặc AvoB.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho chuột tiêu thụ một chế độ ăn nhiều chất béo trong 8 tuần để kích béo phì và kháng insulin. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã thêm AvoB vào chế độ ăn của một nửa số chuột trong 5 tuần tiếp theo.

Sau 13 tuần, những con chuột ăn AvoB đã ít tăng cân hơn so với những con chuột khác, đồng thời độ nhạy insulin của chúng cũng đã tăng lên.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng AvoB hoạt động chống lại quá trình oxy hóa acid béo ty thể không hoàn chỉnh trong cơ xương và tuyến tụy, đảm bảo quá trình oxy hóa hoàn toàn chất béo. Từ đó, dẫn đến cải thiện khả năng dung nạp và sử dụng glucose, tăng cường độ nhạy insulin của chuột.

Trong một nghiên cứu lâm sàng, các nhà khoa học đã điều tra tác dụng của việc bổ sung AvoB cùng với chế độ ăn uống kiểu phương Tây trong 60 ngày. Những tình nguyện viên được tiêu thụ 50mg hoặc 200mg AvoB mỗi ngày.

Vào cuối thử nghiệm, các nhà khao học xác định rằng những người tình nguyện viên này đã dung nạp tốt hợp chất, không tìm thấy tác dụng tiêu cực nào ở gan, cơ hoặc thận và không có dấu hiệu độc tính phụ thuộc liều.

Ngoài ra, một số người đã giảm cân khi sử dụng AvoB, nhưng các tác giả của nghiên cứu cho rằng điều này không có ý nghĩa thống kê.

Tiến sỹ Spagnuolo và các đồng nghiệp hiện đang thiết kế các thử nghiệm lâm sàng khác để đánh giá hiệu quả của AvoB ở người. Họ cũng đã được Bộ Y tế Canada thông quan để bán AvoB ở dạng bột và thuốc viên, có lẽ vào năm tới.

Lưu ý rằng bạn sẽ không nhận đủ lượng AvoB cần thiết để cải thiện bệnh đái tháo đường type 2 khi chỉ ăn quả bơ. Các nhà khoa học cũng chưa biết được liệu cơ thể sẽ “chiết xuất” được bao nhiêu AvoB từ việc ăn bơ nguyên quả.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất