Một hợp chất trong sữa mẹ có khả năng chống lại hại khuẩn

Hợp chất glycerol monolaurate trong sữa mẹ có thể kháng vi khuẩn gây bệnh

Bú mẹ hoàn toàn quan trọng như thế nào với trẻ?

Video: Cách bảo quản sữa mẹ an toàn

5 biện pháp tự nhiên giúp tăng lượng sữa mẹ

5 thức uống lợi sữa phụ nữ sau sinh nên bổ sung ngay

Tác giả của nghiên cứu này, Giáo sư nhi khoa Donald Leung cho biết sữa mẹ có lượng glycerol monolaurate (GML) nhiều gấp hơn 200 lần so với sữa bò. Sữa công thức cho trẻ sơ sinh không có hợp chất này.

“Thuốc kháng sinh giống như ‘con dao hai lưỡi’, vừa chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn ở trẻ sơ sinh, nhưng cũng sẽ tiêu diệt các lợi khuẩn cùng với các hại khuẩn”, Giáo sư vi sinh và miễn dịch học Patrick Schlievert, tác giả đầu tiên của nghiên cứu này lý giải, “GML có khả năng lựa chọn, chỉ chống lại vi khuẩn gây bệnh, mặt khác vẫn cho phép các loài có lợi phát triển mạnh. Chúng tôi nghĩ rằng GML hứa hẹn là một chất phụ gia tiềm năng cho sữa bò và sữa công thức để thúc đẩy sức khỏe của trẻ sơ sinh trên toàn thế giới”.

Sau khi xác định rằng sữa mẹ chứa hàm lượng GML cao hơn sữa bò nhiều lần, các nhà nghiên cứu cho thấy sữa mẹ ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh như Staphylococcus aureus, Bacillus subtilis và Clostridium perfringens. Cả sữa bò và sữa công thức đều không hiệu ứng này. Tuy vậy, sữa mẹ không ức chế sự phát triển của vi khuẩn có lợi Enterococcus faecilis. Trẻ bú sữa mẹ có hàm lượng lợi khuẩn bifidobacteria, lactobacilli và enterococci cao.

Khi các nhà khoa học loại bỏ GML khỏi sữa mẹ, nó đã mất khả năng chống lại Staphylococcus aureus. Nhưng khi thêm GML vào sữa bò, nó đã trở thành chất kháng khuẩn tốt.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng GML ức chế viêm trong các tế bào biểu mô, nằm trên đường ruột và các bề mặt niêm mạc khác. Viêm có thể làm hỏng các tế bào biểu mô và góp phần làm tăng sự nhạy cảm với cả nhiễm trùng do vi khuẩn và virus.

Hai tác giả chính của nghiên cứu đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho việc sử dụng GML như một chất phụ gia có lợi cho sữa bò và sữa bột. Được biết, sản xuất GML không quá tốn kém.

Biết Tuốt H+ (Theo Scientific Reports)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất