Hoàng kỳ - Thảo dược giúp tăng cường miễn dịch, tốt cho người bệnh tim, thận

Hoàng kỳ là một loại thảo dược đã được sử dụng từ lâu đời

Chỉ thực - thảo dược quý giúp giảm viêm mũi dị ứng

Các loại gia vị, thảo dược giúp chống lão hóa cho chị em

4 thảo dược giúp cải thiện thị lực, phòng bệnh về mắt

Hạt rau mùi tốt cho bệnh nhân đái tháo đường thế nào?

Mặc dù có hơn 2.000 loài astragalus, chỉ có hai loài được sử dụng chủ yếu trong các chất bổ sung - Astragalus membranaceus và Astragalus mongholicus.

Hoàng kỳ chứa nhiều hợp chất đã được chứng minh là có nhiều lợi ích với sức khỏe như: Tăng cường miễn dịch, giảm viêm, điều trị dị ứng, bệnh tim, thận, mệt mỏi mạn tính... 

Tăng cường hệ miễn dịch

Hoàng kỳ chứa các hợp chất có thể tăng cường hệ miễn dịch. Vai trò chính của hệ miễn dịch là bảo vệ cơ thể chống lại virus, vi khuẩn gây bệnh. Một số bằng chứng cho thấy Hoàng kỳ có thể làm tăng sản xuất tế bào máu trắng của cơ thể, đó là các tế bào của hệ thống miễn dịch chịu trách nhiệm ngăn ngừa bệnh tật. 

Trong nghiên cứu trên động vật, rễ Hoàng kỳ đã được chứng minh là giúp diệt vi khuẩn và virus ở chuột bị nhiễm trùng. Các nhà nghiên cứu cho rằng, Hoàng kỳ cũng giúp chống lại virus ở người, bao gồm virus gây cảm lạnh và viêm gan. 

Cải thiện chức năng tim 

Hoàng kỳ có thể giúp cải thiện chức năng tim ở những người mắc bệnh tim, bởi nó giúp giãn mạch máu, tăng lưu lượng máu bơm ra từ tim. 

Rễ Hoàng kỳ có nhiều lợi ích sức khỏe 

Trong một nghiên cứu lâm sàng, bệnh nhân suy tim được dùng 2,25 gram chiết xuất Hoàng kỳ hai lần mỗi ngày trong hai tuần, cùng với liệu trình điều trị thông thường. Kết quả cho thấy, những bệnh nhân này đã cải thiện chức năng tim tốt hơn so với những bệnh nhân khác. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy rằng Hoàng kỳ có thể làm giảm các triệu chứng của viêm cơ tim

Giảm tác dụng phụ của hóa trị 

Hóa trị gây ra nhiều tác dụng phụ. Nghiên cứu cho thấy, Hoàng kỳ có thể giúp giảm 36% cơn buồn nôn, 50% nôn, 59% tiêu chảy ở những người phải điều trị bằng hóa trị. 

Ngoài ra, chiết xuất Hoàng kỳ cũng có thể cải thiện sự mệt mỏi cực độ có liên quan đến hóa trị. Tuy vậy, Hoàng kỳ chỉ có ích trong tuần điều trị đầu tiên.

Kiểm soát đường huyết 

Các hợp chất có trong Hoàng kỳ có thể giúp giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2. Nghiên cứu trên động vật còn cho thấy, Hoàng kỳ có thể giúp giảm cân

Cải thiện chức năng thận 

Hoàng kỳ giúp cải thiện lưu lượng máu và các dấu hiệu tổn thương thận. Hoàng kỳ đã được chứng minh là giúp cải thiện protein niệu trong một số nghiên cứu liên quan đến những người bị bệnh thận. (Protein niệu là một tình trạng trong đó lượng protein bất thường được tìm thấy trong nước tiểu, là dấu hiệu cho thấy thận bị tổn thương hoặc không hoạt động bình thường). 

Hoàng kỳ cũng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng ở những người bị giảm chức năng thận. 

Giảm mệt mỏi

Một số bằng chứng cho thấy, Hoàng kỳ kết hợp với các chất bổ sung thảo dược khác có thể giúp giảm mệt mỏi ở những người bị hội chứng mệt mỏi mạn tính.

Chống ung thư

Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy Hoàng kỳ đã thúc đẩy quá trình chết rụng tế bào (apoptosis) trong các loại tế bào ung thư khác nhau. 

Cải thiện các triệu chứng dị ứng 

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy, dùng Hoàng kỳ giúp giảm hắt hơi và chảy nước mũi ở những người bị dị ứng theo mùa.

Tác dụng phụ của Hoàng kỳ

Mặc dù Hoàng kỳ là thảo dược an toàn với hầu hết mọi người, nhưng, trong một số trường hợp (hiếm), nó cũng gây tác dụng phụ như: Phát ban, ngứa, chảy nước mũi, buồn nôn và tiêu chảy. 

Những đối tượng sau không nên dùng Hoàng kỳ: Phụ nữ có thai và đang cho con bú; Người mắc bệnh tự miễn (bệnh đa xơ cứng, lupus hoặc viêm khớp dạng thấp); Người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch. 

Những người mắc bệnh đái tháo đường và huyết áp cần dùng Hoàng kỳ một cách cẩn trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và huyết áp. 

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất