Nghiên cứu hiệu quả điều trị bệnh vẩy nến thông thường bằng kem Explag kết hợp uống methotrexate liều thấp (7.5mg/tuần)

Bệnh vẩy nến ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh (ảnh minh họa)

5 bài tập tốt cho người bị viêm khớp vẩy nến

Da có vảy trắng, ngứa có phải là dấu hiệu vảy nến?

6 tác nhân có thể gây bùng phát bệnh vẩy nến

8 cách giảm ngứa khi bị vẩy nến

Bài 1: Nghiên cứu hiệu quả điều trị bệnh vẩy nến thông thường bằng kem Explag kết hợp uống methotrexate liều thấp (7.5mg/tuần)

Tác giả thực hiện: PGS.TS Đặng Văn Em – Trưởng khoa Da liễu bệnh viện TƯ Quân đội 108, BSCKII Nguyễn Bá Hùng – Phó Giám đốc bệnh viện Da liễu Thanh Hóa
Đặt vấn đề: Bệnh vẩy nến là một trong những bệnh ngoài da có vẩy phổ biến nhất. Theo thống kê, bệnh vẩy nến chiếm 5% dân số Châu Âu, 2% dân số Châu Á và Châu Phi. Tại Việt Nam, vẩy nến chiếm khoảng 5-7% tổng số các bệnh nhân đến khám ở các phòng khám Da liễu. Đặc điểm của bệnh vẩy nến rất dễ nhận thấy bởi những tổn thương rất đặc trưng là các đám mảng đỏ có phủ lớp vẩy trắng ở bên trên có giới hạn rất rõ với vùng da lành. Thương tổn mới xuất hiện khi bị kích thích như gãi, va đập, nhiễm trùng... thường ở da đầu và các vùng bị tỳ đè như khuỷu tay, đầu gối, mông, lưng, bụng, thậm chí bệnh lan khắp cơ thể. Ngoài ra, bệnh có thể gây tổn thương đến móng, khớp. Bệnh vẩy nến hiếm khi gây biến chứng nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, lao động, sinh hoạt, giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.
5-7% bệnh nhân đến khám tại các phòng khám da liễu mắc bệnh vẩy nến
Với những tiến bộ về khoa học kỹ thuật, hiện nay hàng loạt thuốc mới được nghiên cứu và ứng dụng đã đạt được những bước tiến quan trọng trong kiểm soát bệnh vẩy nến, nhằm hạn chế thương tổn và tái phát bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân vẩy nến.
Explaq là một loại kem bôi có nguồn gốc từ dược liệu với thành phần chính là chitosan chiết xuất từ vỏ tôm, cua,.. kết hợp với cao phá cố chỉ, cao lá sòi, ba chạc, MSM. Kem Explaq đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho phép sử dụng trong hỗ trợ điều trị các bệnh da có vẩy nói chung và bệnh vẩy nến nói riêng. Tại Việt Nam, kem Explaq đã được sử dụng trên nhiều bệnh nhân vẩy nến và bước đầu cho hiệu quả nhất định. Để khẳng định một lần nữa hiệu quả của kem bôi Explaq, PGS.TS Đặng Văn Em, Trưởng khoa Da liễu Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã phối hợp với Công ty TNHH Mỹ phẩm Spaphar thực hiện đề tài: ''Nghiên cứu hiệu quả điều trị bệnh vẩy nến thông thường bằng bôi kem Explaq kết hợp uống Methotrexate 7,5mg/tuần".
Mục đích nghiên cứu: Đánh giá hiệu quả điều trị và độ an toàn của kem bôi Explaq trong hỗ trợ điều trị bệnh vẩy nến tại Khoa Da liễu Bệnh viện TW Quân đội 108 trong thời gian từ tháng 1/2014 đến tháng 5/2015.
Đối tượng nghiên cứu: 60 bệnh nhân (BN) vẩy nến thông thường được chia 2 nhóm. Nhóm nghiên cứu (30 BN): bôi kem Explaq 2 lần/ngày và nhóm đối chứng (30 BN): bôi mỡ salicylic 5% 2 lần/ngày. Cả 2 nhóm kết hợp uống methotrexate 7,5mg/tuần, điều trị trong 4 tuần.
Phương pháp nghiên cứu: Tiến cứu mô tả cắt ngang, so sánh đối chứng.
Kết quả: Nhóm nghiên cứu PASI giảm 64,51%. Trong đó, tốt 33,3%, khá 56,7%, vừa 10%, không có bệnh nhân không hiệu quả và tốt hơn so với nhóm đối chứng (PASI giảm 53,84%, trong đó: tốt 3,3%, khá 86,7%, vừa 10%) có ý nghĩa thống kê, với p<0,05. Như vậy, kem Explaq có hiệu quả khá đối với bệnh vẩy nến thông thường và tốt hơn salicylic 5%.
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ ĐIỀU TRỊ
So sánh kết quả lâm sàng
Bảng 1. So sánh kết quả chung của 2 nhóm
Nhận xét: Qua bảng 1 cho thấy kết quả điều trị của NNC và NĐC thì sự thay đổi có ý nghĩa thống kê, với p< 0,05.
Kết quả
Bảng 2. So sánh  điều trị theo mức độ đánh giá kết quả  của 2 nhóm
Nhận xét: Kết quả tại bảng 2 cho thấy kết quả của NNC tốt hơn rõ rệt so với NĐC, sự thay đổi có ý nghĩa thống kê với  p<0,01 
So sánh kết quả tác dụng không mong muốn 
So sánh tác dụng không mong muốn trên xét nghiệm: Các xét nghiệm về chức năng tạo máu (HC, BC, TC), chức năng gan (AST, ALT), chức năng thận (ure, creatinin) thì kết quả trung bình của cả 2 nhóm so sánh trước và sau điều trị đều trong giới hạn bình thường.
So sánh tác dụng không mong muốn trên lâm sàng thì cho thấy, các triệu chứng thường gặp trong điều trị vẩy nến bao gồm: Buồn nôn, Đau đầu, Khô da tại chỗ bôi, Rát tại chỗ bôi thuốc. Giữa nhóm nghiên cứu và nhóm đối chứng có giá trị tương đương như sau: Buồn nôn: 0 - 3, p >0,05, Đau đầu: 2 - 1, p >0,05, Khô da tại chỗ bôi: 11 - 0, p <0,05, Rát tại chỗ bôi thuốc: 5 - 3, p >0,05. 
Nhận xét: Như vậy, kết quả cho thấy tác dụng không mong muốn của 2 nhóm trên lâm sàng là tương đương nhau.
KẾT LUẬN
Hiệu quả kết hợp trong điều trị: 
- Kem Explaq bôi ngoài da kết hợp uống methotrexate 7,5mg/tuần có hiệu quả điều trị bệnh vảy nến thông thường với PASI giảm 64,51% (từ 13,78 còn 4,89). Trong đó, kết quả tốt 33,3%, khá 56,7%, vừa 10%, không có kết quả kém. 
- Kết quả điều trị bệnh vảy nến thông thường bằng kem bôi Explaq kết hợp uống methotrexate 7,5mg/tuần (nhóm nghiên cứu) tốt hơn nhóm dùng mỡ salicylic 5% bôi kết hợp uống methotrexate 7,5mg/tuần (nhóm đối chứng).
Tác dụng không mong muốn: về xét nghiệm máu (chức năng gan, thận, máu) trước và sau điều trị của 2 nhóm đều trong giới hạn bình thường.

Nhóm

n

PASI-0

PASI-4

Giảm PASI

SL

%

NNC

30

13,78 ± 5,68

4,89 ± 1,15

8,89

64,51

NĐC

30

14,19 ± 6,18

6,55 ± 3,25

7,64

53,84

p

<0,05

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất