Nấu “món” thực phẩm chức năng: Cần "đầu bếp" GMP-HS

PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam: Tuân thủ GMP-HS đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng

Góp ý gì trong dự thảo Tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt TPCN?

TPCN phòng... biến đổi khí hậu

Chóng tàn đời vì lạm dụng TPCN khi tập thể hình

Sẽ kiểm nghiệm vỏ nang của các loại TPCN viên nang

Ngày nay, sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN) để bảo vệ sức khỏe đã trở thành thói quen của nhiều người. Không chỉ hỗ trợ đẩy lùi bệnh tật, TPCN còn được ví như “vaccine phòng bệnh mạn tính”.

PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam nhận định, các bệnh mạn tính không lây như đái tháo đường, bệnh tim mạch, thần kinh, cơ xương khớp… đang ngày càng gia tăng và trở thành “cơn thủy triều” đe dọa cuộc sống của con người. Lý do xuất hiện các “dịch bệnh” mới này là do khẩu phần ăn của con người hiện đại tuy no đủ về đại chất dinh dưỡng nhưng bị đói về vi chất (các vitamin và chất khoáng), làm gia tăng rác (các gốc tự do) và bụi (AGEs) trong cơ thể... Đó là những vấn đề thực sự nhức nhối trong thời buổi “ăn sang, mặc mốt”.

PGS.TS Trần Đáng cho rằng, thực phẩm chức năng vừa giúp bổ sung vi chất dinh dưỡng, lại có thể “nhặt rác và lau bụi” cho các tế bào, không để chúng tích lũy lại gây tổn thương các tổ chức, tạo nên các bệnh mạn tính. Đó là lý do TPCN được coi là công cụ bảo vệ sức khỏe của thế kỷ 21.

Cùng với nhu cầu sử dụng TPCN ngày một tăng cao, các doanh nghiệp sản xuất cũng phải không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm. Một trong những “tiêu chuẩn vàng” để đánh giá chất lượng sản xuất là nguyên tắc Thực hành tốt sản xuất thực phẩm chức năng (tại Việt Nam là GMP-HS, tại ASEAN là ASEAN-GMP, tại châu Âu là EU-GMP, tại Mỹ là cGMP).

Theo Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam, tuân thủ GMP-HS là cách để doanh nghiệp có điều kiện sản xuất tốt nhất, cung cấp cho người dùng những sản phẩm chất lượng cao nhất và từ đó mở rộng thị trường ra khu vực cũng như thế giới. Khi đó, không chỉ người tiêu dùng được lợi nhất mà bản thân doanh nghiệp cũng được lợi.

Tại các quốc gia phát triển, tuân thủ GMP là yêu cầu bắt buộc đối với các cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng. Không nằm ngoài xu thế chung đó, Việt Nam cũng đang trên đường tiến tới bắt buộc GMP-HS. Ngày mai (13/8), Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) phối hợp cùng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo Góp ý dự thảo Tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thực phẩm chức năng để thống nhất một chuẩn mực sản xuất TPCN rõ ràng và hướng tới nâng cao chất lượng cho ngành sản xuất TPCN nước nhà.

Hội thảo Góp ý dự thảo Tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt (GMP) thực phẩm chức năng

Thời gian: 8h00 thứ năm, ngày 13 tháng 8 năm 2015.
Địa điểm: Tầng 17 Hội trường lớn Tổng Cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình
Địa chỉ: Tòa nhà lô D20, ngõ số 8 Tôn Thất Thuyết, Nam Từ Liêm , Hà Nội

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất