Giảm đau khớp, viêm nhiễm bằng 6 loại thảo dược tự nhiên

Một số loại thảo dược có chứa các hợp chất giúp giảm đau, giảm viêm nhiễm

Những biến chứng thường gặp của viêm khớp dạng thấp

6 dấu hiệu cảnh báo bạn bị viêm khớp đầu gối

Mật ong và quế: Phương thuốc tự nhiên cho nhiều vấn đề sức khỏe

Lão hóa có phải là nguyên nhân gây viêm khớp?

Nguyên nhân chính của nhiều cơn đau do viêm khớp, đau lưng, viêm gân là viêm - một phản ứng miễn dịch tự nhiên đối với nhiễm trùng hoặc chấn thương. Ngoài việc gây đau, viêm trở thành mạn tính còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch và đái tháo đường. Bởi vậy, làm cách nào để giảm đau và giảm viêm nhiễm trong cơ thể là điều vô cùng quan trọng. 

6 loại thảo dược dưới đây có thể giúp giảm đau, giảm viêm nhanh chóng, bạn có thể áp dụng để hạn chế dùng thuốc tây.

Vỏ cây liễu trắng (White Willow Bark)

Vỏ cây liễu trắng có chứa một hợp chất giống như aspirin được gọi là salicin, giúp giảm đau và chữa viêm. Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2008, hợp chất này có hiệu quả giảm đau ở những người có vấn đề về khớp gối và hông, tương tự như thuốc giảm đau. Vỏ cây liễu trắng cũng có thể giúp giảm đau lưng cấp tính, đau khớp và viêm xương khớp.

Tuy nhiên, giống như aspirin, vỏ cây liễu trắng có thể khiến dạ dày khó chịu, ảnh hưởng đến chức năng thận, tăng nguy cơ chảy máu. Ngoài ra, loại thảo dược này không phù hợp với trẻ nhỏ.

 Nhũ hương (Boswellia)

Nhựa được tìm thấy trong vỏ cây nhũ hương đã được chứng minh là giúp cản trở các phản ứng hóa học liên quan đến viêm. Loại thảo dược này thường được sử dụng để điều trị viêm khớp

Móng quỷ (Devil's Claw)

Loại thảo dược này thường được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, viêm gân và các vấn đề về lưng và cổ. Trong một nghiên cứu năm 2007 trên 259 người mắc bệnh thấp khớp, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 60% người tham gia nghiên cứu đã giảm hoặc ngừng sử dụng thuốc giảm đau sau 8 tuần dùng móng quỷ. 

Bromelain

Bromelain là một loại enzyme được chiết xuất từ thân cây dứa và quả dứa, có tác dụng giảm hormone gây viêm. Bromelain có ích cho người bị viêm khớp, căng cơ xương khớp hoặc viêm do chấn thương. Hơn nữa, enzyme này có thể giúp chữa lành trong cơ bắp và các mô liên kết. 

Nghệ 

Loại gia vị này vốn nổi tiếng với tác dụng giảm đau do viêm khớp, bởi nghệ có chứa một hợp chất chống oxy hóa gọi là curcumin. Trong một nghiên cứu được công bố năm 2007, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, curcumin có thể chế ngự được các protein gây viêm có tên là cytokine. Curcumin cũng giúp giảm đau do rối loạn tự miễn và viêm gân. 

Gừng

Uống trà gừng có thể giúp giảm nghẹt mũi do cảm lạnh. Nghiên cứu còn cho thấy ăn gừng có thể làm dịu cơn đau do viêm khớp, bằng cách hạ thấp nồng độ hormone gây viêm. Một nghiên cứu năm 2005 thậm chí còn cho thấy rằng gừng có thể giảm đau và viêm hiệu quả hơn so với các thuốc chống viêm không steroid (như aspirin).

Dùng các loại thảo dược kết hợp với việc ăn kiêng, tập thể dục, ngồi thiền, hít thở sâu... có thể giúp giảm đau mạn tính. Tuy nhiên, nếu bạn đang phải dùng loại thuốc nào đó để điều trị bệnh, bạn nên nói chuyện với bác sỹ hoặc chuyên gia trước khi dùng bất kỳ loại thảo dược nào, bởi một số loại thảo dược có thể phản ứng với thuốc điều trị. Ví dụ như, vỏ cây liễu trắng, nghệ và gừng có chứa các hợp chất làm loãng máu tự nhiên, vì vậy những người sắp phải phẫu thuật hoặc đang dùng thuốc làm đông máu nên cẩn trọng. 

Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất