Giải pháp giảm đau mới cho hội chứng ruột kích thích từ nọc độc nhện

Triệu chứng của hội chứng ruột kích thích là đau bụng, táo bón, tiêu chảy...

Kiểm tra hơi thở chẩn đoán chính xác 89,4% hội chứng ruột kích thích

Những thảo dược người hội chứng ruột kích thích không nên bỏ qua

IBS: Nỗi khổ khó nói của bệnh nhân ngày Tết

TPCN giảm táo bón cho hội chứng ruột kích thích

Hôi chứng ruột kích thích (IBS) là một rối loạn chức năng đường tiêu hóa. Các bác sỹ chưa rõ nguyên nhân IBS, nhưng các yếu tố về thuốc, chế độ ăn uống nhiều chất béo, kích thích tố, căng thẳng thần kinh... có thể gây ra các triệu chứng của bệnh.

Theo Quỹ Quốc tế về Rối loạn chức năng tiêu hóa (IFFGD), có khoảng 10-15% người bị hội chứng ruột kích thích trên toàn thế giới. Các triệu chứng gặp phải là: Đau bụng, táo bón, tiêu chảy. Khoảng 40% là các trường hợp nhẹ, 35% trung bình và 25% là nghiêm trọng.

Đây là một trong những rối loạn về tiêu hóa thường gặp nhất. Tại Hoa Kỳ, có khoảng 2,4 - 3,5 triệu người bị IBS mỗi năm. Trong đó, 60 – 65% các trường hợp là phụ nữ và người ta cho rằng, một phụ nữ bị hội chứng ruột kích thích không cần thiết phải trải qua một phẫu thuật ổ bụng để điều trị.

Nọc độc của nhện Heteroscodra maculate cho kết quả mạnh nhất trong việc xác định vai trò của dây thần kinh gây đau

Nọc độc của nhện kích thích NaV1.1

Trong nghiên cứu, một nhóm các nhà nghiên cứu của Mỹ và Úc đã sử dụng nọc độc của nhện để xác định một protein liên quan đến việc giảm đau cho những người có hội chứng ruột kích thích. PGS.Stuart Brierley, Đại học Adelaide; GS.Glenn King, Đại học Queensland; GS.David Julius, Đại học California-San Francisco và TS.Frank Bosmans, Đại học Johns Hopkins cùng tiến hành nghiên cứu này.

Nghiên cứu thực hiện trên 109 nọc độc của nhện, bọ cạp và rết. Kết quả mạnh nhất là nọc độc của một loại nhện được tìm thấy ở Tây Phi, có tên là Heteroscodra maculate. Nọc độc này giúp kích hoạt một kênh ion, hoặc một loại protein trong dây thần kinh và ở cơ bắp trong việc cảm nhận và truyền đau, gọi là NaV1.1.

Nhóm nghiên cứu sau đó cho thấy, NaV1.1 đã có mặt trong các dây thần kinh cảm ứng ở trong ruột, và khiến những người IBS bị đau. Các tác giả cho rằng, việc xác định vai trò của NaV1.1 sẽ giúp tạo ra một phương pháp điều trị đau mới cho IBS.

Chất độc của nhện được sử dụng như thế nào?

Nọc độc của nhện rất hữu ích trong việc tìm ra quá trình truyền tín hiệu đau trong ruột. Độc tố của nhện có thể giết con mồi và tự vệ chống lại kẻ thù, làm cho kẻ thù đau và tê liệt. Bởi vậy, theo GS. King, chúng ta có thể tìm ra con đường gây đau trong hiệu chứng ruột kích thích thông qua việc nghiên cứu các dây thần kinh cảm ứng đau bị kích thích bởi nọc độc của nhện và từ đó tìm ra phương pháp ngăn chặn NaV1.1, giảm bớt các triệu chứng của IBS.

Hội chứng ruột kích thích chưa có phương pháp điều trị hiệu quả. Bởi vậy, người bệnh nên tránh các kích tố gây ra các triệu chứng bệnh đồng thời kết hợp sử dụng thêm những thực phẩm bổ sung có nguồn gốc tự nhiên giúp hỗ trợ khắc phục các triệu chứng của bệnh.

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất