FDA Mỹ cảnh báo một thành phần trong TPCN có thể gây sảy thai

Thực phẩm chức năng chứa vinpocetine có thể gây hại cho phụ nữ mang thai

Rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai: Chị em phải làm sao?

4 điều phụ nữ nên làm sau khi bị sảy thai

Làm thế nào để phục hồi sau khi sẩy thai

Những nguyên nhân hàng đầu khiến bà bầu bị sảy thai

Vinpocetine là một hợp chất được sản xuất tổng hợp có mặt trong nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng giúp tăng khả năng nhận thức, tăng cường năng lượng và giảm chất béo cơ thể nhanh chóng. Nhiều nhãn hàng ở Mỹ có thể gọi vinpocetine là “Vinca minor extract”, “lesser periwinkle extract” hoặc “common periwinkle extract”.

Theo một báo cáo từ Chương trình Chất độc quốc gia của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, dù dưới bất kỳ cái tên nào, thành phần này vẫn có thể gây hại cho phụ nữ mang thai.

Theo báo cáo này, qua thử nghiệm trên động vật, vinpocetine làm giảm trọng lượng của thai nhi và tăng khả năng sảy thai. Phụ nữ mang thai có thể gặp tác dụng phụ từ vinpocetine tương tự như ở động vật mang thai. Các xét nghiệm độc tính cũng đã chứng minh rằng liều lượng vinpocetine thực tế trong nhiều sản phẩm cao hơn so với liều lượng được ghi trên nhãn. Điều này có thể dẫn đến việc sử dụng liều vinpocetine cao hơn so với những gì được khuyến nghị.

TS. Amy Abernethy và Phó ủy viên Chính sách thực phẩm và đáp ứng Frank Yiannas của FDA Mỹ cảnh báo rằng tất cả những phát hiện này có “liên quan đến việc các sản phẩm có chứa vinpocetine được sử dụng rộng rãi cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ”.

Các nhà sản xuất và phân phối thực phẩm chức năng hay thực phẩm bổ sung phải “chịu trách nhiệm đánh giá sự an toàn và ghi nhãn sản phẩm của họ trước khi tiếp thị” để đảm bảo đáp ứng tất cả các yêu cầu của liên bang. Trong khi đó, “FDA chịu trách nhiệm hành động chống lại bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào bị pha trộn hoặc ghi nhãn hiệu sai sau khi đưa ra thị trường”. Điều này có nghĩa là FDA không xét duyệt lại sản phẩm chứa vinpocetine riêng biệt hoặc ghi nhãn của sản phẩm trước khi sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Cùng với cảnh báo cho phụ nữ mang thai, FDA cũng tư vấn cho các nhà sản xuất nên xem xét lại nhãn sản phẩm chứa vinpocetine của họ “để đảm bảo rằng sản phẩm có các cảnh báo an toàn về việc không nên sử dụng cho phụ nữ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh nở”.

Biết Tuốt H+ (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng