Dùng trà phan tả diệp thế nào để giảm táo bón?

Không nên sử dụng trà phan tả diệp trong thời gian dài

Thực hư công dụng nhuận tràng của trà senna phan tả diệp

Cần lưu ý gì khi dùng thuốc nhuận tràng để trị táo bón?

Bị táo bón có nên sử dụng thuốc nhuận tràng?

Những loại thuốc nhuận tràng giúp trị táo bón vô căn ở trẻ em

Trà phan tả diệp và dầu thầu dầu

Giống như trà phan tả diệp/trà senna, dầu thầu dầu cũng được coi là thuốc nhuận tràng tự nhiên có thể giúp giảm táo bón.

Dầu thầu dầu có hiệu quả nhuận tràng nhanh hơn các sản phẩm từ phan tả diệp. Nếu phải sau khoảng 12 tiếng sử dụng, trà phan tả diệp mới phát huy tác dụng, thì dầu thầu dầu chỉ cần 2 - 6 tiếng. Vì vậy, bạn nên uống trà phan tả diệp trước khi đi ngủ để thu được lợi ích ngay sau khi ngủ dậy và không nên uống dầu thầu dầu trước khi đi ngủ.

Dầu thầu dầu có tác dụng nhuận tràng gống trà phan tả diệp

Giống như trà phan tả diệp, dầu thầu dầu có thể gây đau bụng hoặc tiêu chảy. Ngoài ra, dầu thầu dầu được biết là có thể dẫn đến cảm giác buồn nôn và khó uống hơn trà phan tả diệp. Phụ nữ mang thai không nên dùng loại dầu này mà không tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế.

Cả hai sản phẩm tự nhiên này đều không nên sử dụng trong thời gian dài vì chúng có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.

Trà phan tả diệp và trà xanh

Trà phan tả diệp có tên tiếng Anh là senna - phát âm giống với sencha (một loại trà xanh của Nhật Bản). Trà phan tả diệp có vị hơi ngọt nhưng cũng có khi lại hơi đắng nên một số người thích trộn chung với trà xanh. Trà phan tả diệp không chứa caffeine, trong khi trà xanh có chứa caffeine.

Trà xanh có nhiều lợi ích sức khỏe hơn trà phan tả diệp

Như đã tìm hiểu ở Thực hư công dụng nhuận tràng của trà senna phan tả diệp, lợi ích của trà phan tả diệp tập trung vào hệ thống tiêu hóa, đặc biệt nhất là làm sạch ruột. Trà xanh có nhiều lợi ích hơn, bao gồm cả giảm nguy cơ một số loại ung thư, đái tháo đường type 2 và bệnh tim.

Mặc dù không nên sử dụng trà phan tả diệp để giảm cân, nhưng trà xanh có thể là một loại đồ uống lành mạnh nên uống mỗi ngày để hỗ trợ giảm cân. Các nghiên cứu khoa học cho hay, chính các catechin - một thành phần tự nhiên có trong trà xanh có thể giúp giảm khối lượng mỡ cơ thể, giảm cân và phòng ngừa béo phì.

Bạn có thể uống vài cốc trà xanh mỗi ngày trong thời gian dài một cách an toàn. Tuy nhiên, chỉ nên uống một cốc trà phan tả diệp mỗi ngày trong thời gian ngắn.

Trà và thực phẩm chức năng

Cả trà và thực phẩm chức năng phan tả diệp đều có công dụng giống nhau. Tuy nhiên, bạn dễ kiểm soát liều lượng tiêu thụ thực phẩm chức năng hơn so với trà phan tả diệp.

Tìm hiểu cách sử dụng trà phan tả diệp trong infographic dưới đây:

Thận trọng

Đối tượng không nên uống trà phan tả diệp hoặc phải tham vấn bác sỹ, chuyên gia trước khi uống trà này: Bệnh tim; Vấn đề đường tiêu hóa như đau bụng, tắc nghẽn đường ruột, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, hội chứng ruột kích thích, viêm ruột thừa, viêm dạ dày, sa hậu môn hoặc trĩ; Thiếu kali; Mất nước; Tiêu chảy hoặc phân lỏng...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất