Sử dụng tinh dầu khi nào thì gây hại, gây chết người?

Dùng tinh dầu có tốt không?

1. Khiến da đổi màu, cháy nắng và kích ứng

Một số loại tinh dầu có thể khiến da bạn bị cháy nắng, phản ứng có thể từ thay đổi màu da đến bỏng rát. Vậy nên, trước khi ra nắng, không nên sử dụng tinh dầu.

Những loại tinh dầu phổ biến có thể gây hại cho da bao gồm: Tinh dầu cam bergamot, tinh dầu chanh tây (Lemon), tinh dầu chanh ta (Lime), tinh dầu hạt thì là (Cumin)…

2. Nguy hiểm cho trẻ sơ sinh và phụ nữ có thai

Trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú nên hết sức thận trọng khi sử dụng các loại tinh dầu. Nên pha loãng tinh dầu với nước hoặc dầu nền (dầu dừa, dầu jojoba, dầu olive…) trước khi sử dụng. Đặc biệt, không sử dụng các loại tinh dầu cho trẻ dưới một tuổi

Không nên sử dụng các tinh dầu sau cho phụ nữ mang thai, kể cả khi đã được pha loãng: Tinh dầu hương thảo (Rosemary), tinh dầu hoa oải hương (Lavender), tinh dầu xô thơm (Sage), tinh dầu ngải cứu (Mugwort), tinh dầu ngải giấm (Tarragon), tinh dầu lộc đề (Wintergreen).

3. Kích ứng da và ngứa

Phần lớn các loại tinh dầu khi tiếp xúc trực tiếp lên da mà không được pha loãng (thậm chí khi đã được pha với nước hoặc dầu nền) có thể gây kích ứng da như ngứa, mẩn đỏ, nổi mụn, lở loét…

Những loại tinh dầu phổ biến có thể gây hại cho da bao gồm: Tinh dầu sả (Lemongrass), tinh dầu lá quế (Cinnamon leaf), tinh dầu sả Java (Citronella), tinh dầu nguyệt quế (Bay)…

4. Nguy hiểm cho thú nuôi nhỏ

Hầu hết các loại tinh dầu không an toàn cho vật nuôi, đặc biệt là những con vật nhỏ. Chỉ sử dụng tinh dầu cho vật nuôi dưới sự giám sát của bác sỹ thú y.

5. Tương tác nguy hiểm với các điều kiện trước đây

Ngay cả việc hít phải một số loại tinh dầu cũng có thể gây ra các phản ứng tiêu cực cho những người nhạy cảm, sức khoẻ yếu. Vì vậy, không nên sử dụng tinh dầu cho các bệnh nhân bị hen suyễn hoặc các vấn đề về tim trừ khi được bác sỹ chỉ thị dùng.

6. Nguy hiểm khi nuốt phải

Có một số tinh dầu có thể ăn được như tinh dầu bạc hà, dầu dừa, dầu olive… Tuy nhiên, phần lớn tinh dầu là không ăn được, thậm chí khi nuốt phải nó có thể gây bệnh hoặc tử vong.

Tinh dầu bạc hà hăng (pennyroyal) và lộc đề (Wintergreen) có thể gây tử vong nếu nuốt phải. Một số loại tinh dầu có thể gây sảy thai khi nuốt phải. 

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất