Đột phá y học: Curcumin giúp điều trị ung thư tuyến tụy kháng hóa trị

Curcumin - hợp chất có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Công dụng mới của curcumin: Ngăn ngừa đái tháo đường

Curcumin kỳ vọng ngăn chặn virus Zika và nhiều bệnh do virus lây nhiễm khác

Những ai không nên ăn nghệ, bột nghệ?

Curcumin bảo vệ tim mạch cho người cao tuổi

Curcumin là hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong thực vật, chẳng hạn như củ nghệ vàng. Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tiềm năng điều trị của hợp chất này trong rất nhiều điều kiện khác nhau, từ ung thư đến bệnh đái tháo đường.

Các nghiên cứu tiền lâm sàng đã gợi ý rằng curcumin có tính chất chống oxy hoá, bảo vệ thần kinh, chống viêm và chống ung thư.

Tuy nhiên, hợp chất này rất nhanh bị chuyển hóa và loại bỏ khỏi cơ thể người khi đi qua đường miệng. Vì lý do này, cần nhiều nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng hơn để kiểm tra các lợi ích điều trị có thể có của riêng curcumin cũng như khi kết hợp với các loại điều trị thông thường khác.

Chính vì vậy, một nghiên cứu mới đã được tiến hành do TS. Ajay Goel tới từ Viện Nghiên cứu Baylor Scott & White (Mỹ) đã kiểm tra các lợi ích của curcumin khi kết hợp với hóa trị truyền thống trong điều trị ung thư tuyến tụy.

Cụ thể, nghiên cứu mới này khảo sát tiềm năng của curcumin để vượt qua sự kháng thuốc hóa trị - một thách thức chung trong điều trị ung thư biểu mô tuyến tụy (PDAC).

Ức chế đường kháng thuốc

Các tế bào gốc ung thư được coi là thủ phạm chính trong việc phát triển tính kháng hóa trị trong điều trị PDAC và có thể là nguyên nhân chính của di căn. Các nhà khoa học cho rằng, curcumin có thể ngăn chặn điều này, mặc dù các cơ chế phân tử chính xác cho lợi ích tiềm năng này vẫn chưa được biết rõ.

Bằng chứng gần đây đã chỉ ra một nhóm con được gọi là protein polycomb có thể rất quan trọng trong việc duy trì tế bào gốc. Protein polycomb đóng một vai trò quan trọng trong việc phân biệt các tế bào gốc, và một nhóm nhỏ của phức hợp ức chế polycomb 2 đã được chứng minh có thể điều chỉnh kháng thuốc.

Nhóm nhỏ này được gọi là EZH2 (Enhancer of Zeste Homolog 2) và biểu hiện bất thường của nó cho thấy có thể ngăn chặn các hoạt động của sự ức chế khối u.

Khi điều trị các tế bào ung thư tụy, curcumin đã ức chế quá trình EZH2, làm cho các tế bào dễ tiếp nhận hóa trị hơn. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu nhận thấy curcumin ngăn chặn sự hình thành khối cầu đa bào (spheroid) trong nuôi cấy tế bào, từ đó ức chế sự phát triển và tái phát của khối u.

TS. Goel cho hay: “Bằng cách điều trị một số tế bào với liều lượng nhỏ curcumin, chúng tôi đã có thể đảo ngược các quá trình dẫn tới sự kháng hóa trị. Đây là một bước đột phá quan trọng có thể dẫn đến tiên lượng tốt hơn và cuộc sống lâu dài hơn cho các bệnh nhân ung thư tuyến tụy phải hóa trị”.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất