Thức uống từ rễ rau diếp xoăn: Sự thay thế hoàn hảo cho cà phê?

Thức uống không chứa caffeine từ rễ rau diếp xoăn có thực sự tốt cho sức khỏe?

Bạn đã biết cách làm mọc tóc bằng cà phê chưa?

Uống cà phê giúp bảo vệ não bộ, cải thiện trí nhớ?

Phụ nữ mang thai có uống cà phê khử caffeine được không?

Nạp caffeine đúng cách để học tập hiệu quả

Rau diếp xoăn là loài thực vật thuộc họ bồ công anh có hoa màu tím nhạt. Sự thiếu hụt của cà phê do nhu cầu tăng cao ở nước Pháp những năm đầu thế kỷ XIX đã thúc đẩy sự ra đời của một loại đồ uống được chế biến từ rễ cây rau diếp xoăn. Thức uống này đặc biệt được ưa chuộng ở miền Bắc nước Pháp và Bỉ bởi hương vị và màu sắc giống cà phê nhưng được làm từ rễ rau diếp xoăn rang, nghiền thay vì hạt cà phê.

Mặc dù đã tồn tại hơn 2 thế kỷ, nhưng thức uống này mới thực sự phổ biến trong những năm gần đây. Đây là lựa chọn lý tưởng với những người yêu thích cà phê nhưng lo ngại tác dụng của caffeine bao gồm buồn nôn, lo lắng, tim đập nhanh, bồn chồn và mất ngủ. Bên cạnh đó, người ta còn phát hiện rễ rau diếp xoăn mang lại một số lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Lợi ích sức khỏe của rễ rau diếp xoăn

Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Rễ rau diếp xoăn có chứa lượng dồi dào inulin, một loại chất xơ được coi như probiotic, đóng vai trò là thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột, duy trì sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột

Từ xa xưa, người Ai Cập cổ đại đã sử dụng rễ rau diếp xoăn để làm thuốc chữa bệnh

Một lợi ích tiêu hóa khác của rễ rau diếp xoăn là khả năng giảm táo bón. Trong một nghiên cứu cho thấy 44 người bị táo bón bổ sung inulin từ rau diếp xoăn giúp cải thiện chức năng ruột, nhuận tràng và giảm khó khăn khi đi đại tiện.

Kiểm soát đường huyết

Trong một nghiên cứu nhỏ, inulin cho thấy khả năng làm giảm tình trạng kháng insulin, hormone điều chỉnh lượng đường trong máu, ở 40 người bị tiền đái tháo đường. Trong một nghiên cứu khác, bổ sung 10gr inulin mỗi ngày giúp giảm lượng đường huyết lúc đói gần 8,5% ở 49 người phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu đều tập trung vào inulin nhiều hơn. Vì vậy cần nhiều thời gian hơn để xác định liệu thức uống từ rễ cây rau diếp xoăn có tác dụng tương tự đối với đường huyết hay không.

Giảm viêm

Viêm là phản ứng của hệ miễn dịch đối với tác nhân gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu, viêm mạn tính (phản ứng viêm kéo dài) có thể dẫn đến bệnh tim, đái tháo đường và ung thư. Một số nghiên cứu trên động vật đã phát hiện  rễ rau diếp xoăn có đặc tính chống viêm, làm giảm mức độ viêm nhiễm. Tuy nhiên hầu hết các nghiên cứu hiện tại chỉ giới hạn trên động vật.

Thức uống từ rễ rau diếp xoăn có phải sự thay thế lành mạnh cho cà phê thông thường?

Một số người pha trực tiếp bột rễ rau diếp xoăn vào nước nóng để tạo thành loại đồ uống hoàn toàn không chứa caffeine. Liều lượng khuyến nghị khi pha là 11gr bột rễ rau diếp xoăn cùng với 235ml nước. 

Vì những tác động đến đường huyết, hệ tiêu hóa... của các thành phần có trong rễ cây rau diếp xoăn, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi tiêu thụ.

Một số khác lại chọn mua cà phê rau diếp xoăn bán sẵn trên thị trường để thưởng thức hương vị cà phê quen thuộc nhưng được giới hạn caffeine. Theo đó, để tạo thành cà phê rau diếp xoăn, người ta có thể rang, xay rễ rau diếp xoăn cùng với quả của cây carob, lúa mạch, hạt ramón, hương cà phê tự nhiên để tạo thành hạt cà phê như bình thường. Loại này cần được lọc bỏ bã và cách sử dụng tương tự như cà phê phin. Tại Việt Nam, loại đồ uống này chưa được phổ biến. Nếu bạn muốn thưởng thức có thể tìm mua tại các cửa hàng bán nguyên liệu pha chế nhập khẩu hoặc website bán cà phê thảo mộc của nước ngoài.

Mặt khác, mặc dù rễ rau diếp xoăn được phát hiện là có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe tiềm năng và có thể là sự thay thế hữu ích nếu bạn đang cố gắng cắt giảm lượng caffeine tiêu thụ hàng ngày. Nhưng không có bằng chứng nào cho thấy nó tốt hơn cà phê thông thường.

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp rau diếp xoăn có thể gây ra phản ứng dị ứng, bao gồm đau sưng và ngứa ran ở miệng. Hơn nữa, thức uống từ rễ rau diếp xoăn không được khuyến khích cho phụ nữ có thai, vì rau diếp xoăn đã được chứng minh là có thể gây sảy thai. Đồng thời, nghiên cứu về sự an toàn của rễ rau diếp xoăn đối với phụ nữ đang cho con bú cũng còn hạn chế.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất