Chất bạn không bao giờ muốn có trong thực phẩm chức năng của mình

Glyphosate có thể gây ung thư

Cấm thuốc diệt cỏ có glyphosate vì lo ngại nguy cơ ung thư

Chất độc gây rối loạn nội tiết có thể tồn tại trong nước sinh hoạt?

Cảnh báo ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat

Ăn táo, tử vong vì ngộ độc thuốc diệt cỏ

Thị trường thực phẩm chức năng ngày càng mở rộng cũng có nghĩa là bạn cần phải chú ý hơn đến chất lượng của sản phẩm mà bạn đang sử dụng. Ngày nay, các hợp chất không lành mạnh như màu nhân tạo, dầu hydro hóa, và thậm chí là chì đã được tìm thấy trong một số sản phẩm thực phẩm chức năng.

Một trong những chất nguy hiểm nhất có thể được tìm thấy trong thực phẩm chức năng của bạn là thuốc diệt cỏ glyphosate.

Glyphosate là gì?

Glyphosate (N-(phosphonomethyl)glycine) là một hợp chất có trong các loại thuốc diệt cỏ phổ biến được nhà hóa học John E. Franz tới từ hãng Monsanto khám phá ra vào năm 1970. Monsanto đưa nó ra thị trường vào năm 1974 dưới tên thương mại là Roundup. Ở Mỹ, glyphosate được sử dụng ngày càng nhiều cùng với sự ra đời của cây trồng biến đổi gene (GMO).

Trong khi các tổ chức giám sát nhất định như Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ cho là an toàn, thì Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã tuyên bố glyphosate là một chất có thể gây ung thư. Rất nhiều quốc gia ở châu Âu đã xem xét cấm hoàn toàn việc sử dụng loại chất này trong nông nghiệp, như Đức, Pháp, Thụy Sỹ, Hà Lan.

Robyn O'Brien - nhà hoạt động môi trường nổi tiếng, nhà vận động thực phẩm sạch và tác giả của cuốn sách best-selling The Unhealthy Truth cho hay, glyphosate có thể có mặt trong thực phẩm bạn vẫn ăn mỗi ngày và thực phẩm chức năng cho cả gia đình bạn.

Đó chính là lý do vì sao, bạn nên tiêu thụ thực phẩm organic (thực phẩm hữu cơ). Nên tránh tiêu thụ các thực phẩm GMO vì nó có khả năng chứa glyphosate rất cao. Đồng thời, khi thấy thực phẩm chức năng có thành phần bột bắp hay đậu nành, bạn cần cảnh giác. Vì chúng là những thực phẩm GMO điển hình và thường được phun glyphosate.

Glyphosate ở Việt Nam

Như đã nói, nhiều quốc gia trên thế giới đang phản đối mạnh mẽ việc sử dụng glyphosate. Rất nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ rõ glyphosate có thể gây ra các bệnh nguy hiểm như bệnh thận, các loại dị tật bẩm sinh ở trẻ, bệnh đường tiêu hóa, Parkinson, tổn thương dây thần kinh và ung thư.

Trong khi đó, tại Việt Nam, glyphosate không bị cấm và là chất phổ biến trong các loại thuốc diệt cỏ bày bán tràn lan trêm thị trường.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất