Nghiên cứu mới: Dầu olive có thể giúp phòng ngừa ung thư não

Acid oleic trong dầu olive có thể giúp ngăn cản sự hình thành các khối u

Phát hiện mới: Tế bào bạch cầu diệt thành công ung thư não

Ứng dụng tế bào gốc chữa ung thư não

Phát hiện hợp chất có lợi tới sức khỏe trong dầu olive

Bạn đã thử dùng dầu olive để nuôi dưỡng móng nhanh dài?

Các nhà khoa học từ Đại học Edinburgh (Scotland) đã tiến hành nghiên cứu tác dụng của acid oleic - một thành phần chính trong dầu olive lên các tế bào não.

Họ nhận thấy, acid oleic có khả năng ngăn cản các protein ảnh hưởng tiêu cực tới sự sản sinh microRNA-7 trong cơ thể. MicroRNA-7 là một phân tử trong não, có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của các protein gây ung thư. Các nghiên cứu trước đây cho thấy microRNA-7 có vai trò ức chế sự phát triển của các khối u não.

Acid oleic trong dầu olive có thể giúp ức chế sự phát triển khối u não

Thêm vào đó, các nhà khoa học nhận thấy oleuropein - một hợp chất trong dầu olive cũng có khả năng ức chế các khối u não di căn.

Tác giả chính của nghiên cứu - TS. Gracjan Michlewski cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy acid oleic trong dầu olive có thể giúp thúc đẩy cơ thể sản sinh các phân tử ngăn chặn sự hình thành và phát triển các tế bào ung thư trong não. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu thêm để tìm hiểu cơ chế, cũng như cần bổ sung bao nhiêu acid oleic mới có thể giúp phòng ngừa ung thư não hiệu quả”.

Ngoài khả năng phòng ngừa ung thư não, tiêu thụ dầu olive trong chế độ ăn hàng ngày còn giúp cải thiện tinh thần, cải thiện khả năng ghi nhớ cho bạn. Trong một nghiên cứu năm 2015, các nhà khoa học Tây Ban Nha đã so sánh sức khỏe não bộ của các nhóm người cao tuổi (từ 60 - 70) có chế độ dinh dưỡng khác nhau. Những người tham gia nghiên cứu được chia thành 3 nhóm: Một nhóm ăn 4 thìa dầu olive/ngày; Nhóm thứ hai ăn nhiều các loại quả hạch và nhóm cuối cùng ăn ít chất béo.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người ăn ít chất béo có nguy cơ suy giảm nhận thức cao hơn sau 4 năm, trong khi những người ăn nhiều chất béo có lợi trong dầu olive hoặc các loại quả hạch hầu như không bị suy giảm nhận thức đáng kể.

Các nhà khoa học đưa ra lời khuyên: Trước khi có thêm các nghiên cứu sâu hơn về cơ chế chống viêm nhiễm, bảo vệ não khỏi các protein gây ung thư, những người cao tuổi, người có nguy cơ phát triển các bệnh mất trí, Alzheimer cũng như ung thư não có thể sử dụng dầu olive trong chế độ ăn hàng ngày để phòng ngừa bệnh tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất