Thực hư chuyện dầu nhuyễn thể tốt hơn dầu cá?

Dầu nhuyễn thể và dầu cá đều giàu acid béo Omega-3

Hàm lượng Omega-3 bạn nên dùng mỗi ngày?

Dầu cá omega-3 có thể giúp cải thiện sự chú ý ở trẻ ADHD

Omega-3: Không chỉ giúp con thông minh từ trong bụng mẹ mà còn ngăn ngừa sinh non, trầm cảm

Bạn có biết acid béo omega-3 là gì và có những dạng nào?

Nhiều nghiên cứu chứng minh các acid béo Omega-3 có trong cá và hải sản mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là làm giảm nồng độ chất béo trung tính trong cơ thể.

Dầu nhuyễn thể là một loại dầu được chiết xuất từ con nhuyễn thể (tên khoa học là Euphausia superba), là một loài tôm nhỏ, sống thành đàn lớn ở vùng biển Nam Cực. Thức ăn của chúng chủ yếu là các loại tảo và động vật phù du. Dầu nhuyễn thể giàu acid béo Omega-3 tương tự như dầu cá.

Nhuyễn thể là một loại tôm nhỏ sống ở đáy biển Nam Cực

Dầu nhuyễn thể và dầu cá khác nhau như thế nào?

Thành phần chính của acid béo omega-3 trong dầu cá và dầu nhuyễn thể bao gồm acid eicosapentaenoic (EPA) và acid docosahexaenoic (DHA). Các acid béo này có tác dụng chống viêm và giảm nồng độ triglyceride trong máu.

Dầu nhuyễn thể chứa ít EPA và DHA hơn dầu cá. Tuy nhiên, các acid béo trong dầu nhuyễn thể thì dễ hấp thụ hơn bởi 30 - 65% acid béo trong dầu nhuyễn thể được lưu trữ dưới dạng phospholipid. Trong khi, các acid béo trong dầu cá lưu trữ dưới dạng triglyceride.

Dầu nhuyễn thể có tốt hơn dầu cá?

Nhiều nghiên cứu chứng minh dầu nhuyễn thể giúp giảm nồng độ triglyceride hiệu quả hơn so với dầu cá ở cả người khỏe mạnh và những người có nồng độ chất béo trung tính cao.

Dầu nhuyễn thể được bào chế dưới dạng viên nang

Cụ thể, nghiên cứu trên tạp chí Chất béo với Sức khỏe và Bệnh tật đã cho 4 nhóm tình nguyện viên sử dụng cùng lượng dầu nhuyễn thể, dầu cá, dầu ngô, giả dược trong 4 tuần và so sánh kết quả. Các nhà khoa học nhận thấy những người sử dụng dầu nhuyễn thể có hàm lượng EPA và DHA tăng cao nhất. Đây chính là điểm khác biệt giữa cấu trúc của dầu nhuyễn thể và dầu cá.  

Ở một nghiên cứu khác cho thấy dầu nhuyễn thể làm giảm mức chất béo trung tính hiệu quả hơn dầu cá, ngay cả khi dùng với liều thấp hơn. Các tác giả cho rằng bổ sung dầu nhuyễn thể là cách ưu việt để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và nhiều bệnh nguy hiểm.

Dầu nhuyễn thể được bào chế dưới dạng viên nang. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn nên sử dụng 2 - 3g dầu nhuyễn thể mỗi ngày giúp giảm triglyceride  hiệu quả. Dầu nhuyễn thể là sản phẩm an toàn, tự nhiên và không gây tác dụng phụ, giúp bảo vệ trái tim của bạn.

Phạm Mơ H+ (Theo University Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất