Lợi ích của dầu hạt thì là đen với cơ thể

Hạt thì là đen giúp giảm chất béo và hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể

Dầu hạt thì là đen có lợi ích gì cho người bệnh đái tháo đường?

Cách sử dụng trà thì là trị táo bón hiệu quả

Hạt thì là - thực phẩm tốt cho người bệnh đái tháo đường

Tự làm bánh quy vừng và hạt thì là giòn tan

Dầu hạt thì là đen có chứa 3 hoạt chất chính là: Thymoquinone (TQ), thymohydroquinone (THQ) và thymol. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh hóa & Sinh học Phân tử Ai Cập, hai hóa chất đầu tiên có tác dụng chống nấm rất tốt. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy các chất trong dầu hạt thì là đen giúp phòng nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Giúp chống lại vi khuẩn

Một số nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy dầu hạt thì là đen có khả năng chống lại vi khuẩn đa kháng thuốc (là loại vi khuẩn có thể kháng lại nhiều loại kháng sinh). Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Y Jawaharlal Nehru (Ấn Độ) đã thử nghiệm hiệu quả dầu hạt thì đen với 144 chủng vi khuẩn và hầu hết các loại vi khuẩn này đều kháng kháng sinh. Kết quả nghiên cứu cho thấy dầu hạt thì là đen có thể chống lại 97 trong số 144 chủng vi khuẩn.

Kết quả hình ảnh cho dầu hạt thì là đenDầu hạt thì là đen có khả năng chống lại vi khuẩn kháng thuốc

Giúp phòng chống ung thư

Dầu hạt thì là đen có chất phytochemical và các chất chống oxy hóa mạnh nên nó giúp phòng ngừa ung thư một cách hiệu quả. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Experimental Oncology, hai hóa chất được tìm thấy trong dầu thì là đen là thymoquinone và thymohydroquinone có thể giảm 52% tế bào ung thư. Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Molecules tiết lộ rằng thymoquinone có thể làm tăng apoptosis (quá trình tự chết của tế bào) trong ung thư vú, bệnh bạch cầu và khối u não. Trên thực tế, đặc tính chống viêm của thymoquinone có thể ức chế sự phát triển của ung thư tuyến tụy. Đặc tính chống oxy hóa mạnh của dầu hạt thì là đen cũng giúp bảo vệ cơ thể khỏi quá trình stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do. 

Phòng ngừa đái tháo đường

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nội tiết & Chuyển hóa, cho biết, thymoquinone - một hợp chất có nhiều trong dầu hạt thì là đen đã được chứng minh có tác dụng hạ đường huyết. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa như beta-sisterol, nigellone trong loại dầu này cũng có thể giúp phòng ngừa các biến chứng tim mạch cho người bệnh đái tháo đường. Dầu hạt thì là đen còn có khả năng tăng cường sản sinh insulin, giúp tăng khả năng tái tạo các tế bào beta đã bị tổn thương và cải thiện khả năng dung nạp glucose trong cơ thể. 

Hỗ trợ giảm cân

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh đái tháo đường & Rối loạn chuyển hóa, dầu hạt thì đen có đặc tính chống béo phì và nó được coi là một trong những biện pháp tự nhiên hiệu quả nhất hiện nay. Dầu hạt thì là đen giúp tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể, kiềm chế sự thèm ăn và giúp làm tan mỡ bụng.  

Dầu hạt thì là đen giúp giảm cân hiệu quả

Bảo vệ làn da

Dầu hạt thì là đen có hiệu quả như betamethasone - một loại thuốc dùng để điều trị bệnh chàm. Các hoạt chất trong dầu hạt thì là đen có thể giúp chống lại virus, vi khuẩn và thậm chí là nấm.

Giúp tóc chắc khỏe

Dầu hạt thì là đen chứa nigellone - đây được coi là một chất kháng histamin. Chất này giúp giảm rụng tóc liên quan đến hói đầu tại chỗ hoặc hói đầu kiểu nam giới. Ngoài giảm rụng tóc, dầu hạt thì là đen còn cải thiện sức khỏe của tóc và giảm hiện tượng bạc tóc. 

Cải thiện khả năng sinh sản

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Phytomeesine, dùng dầu hạt thì là đen hàng ngày có thể cải thiện chất lượng tinh dịch bất thường ở nam giới vô sinh mà không cho thấy bất kỳ tác dụng phụ nào. Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Y học đã tiết lộ rằng loại dầu này có thể ảnh hưởng tích cực đến các thông số tinh trùng, tinh dịch, tế bào Leydig, cơ quan sinh sản và hormone sinh dục. Không chỉ tốt cho nam giới, dầu hạt thì là cũng tốt cho sức khỏe phụ nữ. Nó giúp duy trì chu kỳ kinh nguyệt bình thường và giảm tình trạng đau bụng kinh hiệu quả. 

Dùng dầu hạt thì là đen hàng ngày có thể cải thiện chất lượng tinh trùng

Cân bằng mức cholesterol

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Evidence-Compuityary and Alternative Medicine cho biết, sử dụng dầu hạt thì là đen thường xuyên có thể làm giảm mức cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt. Nguyên nhân là do chúng rất giàu acid linoleic và acid oleic. 

Tốt cho gan

Một trong những nguyên nhân chính gây tổn thương gan là stress oxy hóa. Trong khi đó, dầu hạt thì là đen có chứa các chất chống oxy hóa mạnh nên nó giúp bảo vệ bạn chống lại stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do trong cơ thể. 

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất