Có thể bị thiếu vitamin D trầm trọng sau khi đột quỵ?

Không nên tự ý bổ sung vitamin D

Bổ sung vitamin D ngay bây giờ để ngăn ngừa đái tháo đường type 2

Tại sao nên bổ sung calci cùng với vitamin D3 và vitamin K2?

Trẻ sơ sinh thiếu vitamin D dễ bị tăng huyết áp

Tìm ra cách thức vitamin D tấn công "gót chân Asin" của ung thư kháng thuốc

Vitamin D chủ yếu được biết đến với vai trò giúp cơ thể hấp thụ calci và tăng cường xương chắc khỏe. Những nghiên cứu trong thời gian gần đây cũng đã xem xét nồng độ vitamin D có ảnh hưởng như thế nào đến bệnh tim mạch.

Nghiên cứu mới đã xem xét mức độ vitamin D của 9.680 người dân đến từ TP. Rotterdam (Hà Lan). Sau khi loại trừ những người đã bị đột quỵ, các nhà nghiên cứu đã theo dõi nhóm còn lại trong vòng 10 năm. Tuy không tìm thấy mối liên quan giữa mức vitamin D và tăng nguy cơ đột quỵ, các nhà khoa học lại nhận thấy những bệnh nhân sau khi bị đột quỵ có thể bị thiếu vitamin D nghiêm trọng. Các nhà khoa học hiện vẫn chưa tìm ra được lý do.

Tác giả chính của nghiên cứu, GS.TS Kamran Ikram tới từ Trung tâm Y tế Đại học Erasmus (Đan Mạch), cho hay: “Sau nghiên cứu này, điều cần phải trả lời là một khi ai đó bị đột quỵ, liệu chúng ta có phải làm gì đó với mức độ vitamin D trong cơ thể hay không?”.

Nghiên cứu đã đề xuất rằng những người bị đột quỵ “có thể bị hạn chế sản xuất vitamin D vì giảm tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, giảm chất lượng chế độ ăn uống và một số các yếu tố khác”. Nhưng hiện vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng về việc bổ sung vitamin D có thể giảm nguy cơ đột quỵ.

Trước đây, một nghiên cứu cho thấy có sự tăng nguy cơ đột quỵ ở những người có mức vitamin D rất thấp. Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố vào tháng 7 vừa qua cho thấy bổ sung vitamin D và calci cùng lúc có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Bổ sung vitamin D quá mức có thể tích tụ trong cơ thể và gây ra nhiều rắc rối.

Giáo sư thần kinh mạch máu Tanya Turan tới từ Đại học Y khoa Ban Carolina (Mỹ) cho hay: “Nhiều người nghĩ rằng cứ uống càng nhiều vitamin thì càng tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, đối với phần lớn những người có chế độ ăn uống cân bằng thì không cần bổ sung vitamin. Bạn có thể có đủ vitamin D thông qua ăn uống và tắm nắng”.

“Với quan điểm điều trị mức vitamin D thấp có thể giúp phục hồi sau khi bị đột quỵ tốt hơn, chúng ta vẫn cần nhiều nghiên cứu để chứng minh”, Giáo sư Turan nói thêm, “Khi bị thiếu vitamin D, bạn nên tìm hiểu và xác định nguyên nhân cơ bản gây ra điều này, ví dụ như có thể là do đường ruột có vấn đề hay dinh dưỡng kém”.

Nếu bạn được xác định là thiếu vitamin D nghiêm trọng, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế để bổ sung dưỡng chất một cách an toàn và hiệu quả.

Biết Tuốt H+ (Theo AHA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất