Có nên dùng các sản phẩm bổ sung collagen để cải thiện da và xương khớp?

Collagen là một loại protein chiếm tới 25 - 35% tổng lượng protein trong cơ thể người

6 lợi ích của việc bổ sung collagen hàng ngày

Những điều cần biết khi bổ sung collagen

10 loại mặt nạ tự nhiên giúp thúc đẩy và sản sinh collagen cho da

Tại sao bạn nên bổ sung collagen cho cơ thể hàng ngày?

Collagen là một loại protein được tìm thấy ở động vật, đặc biệt là trong các mô thịt và mô liên kết của động vật có vú. Nó là thành phần chính của mô liên kết, chiếm khoảng 25% đến 35% protein của cơ thể. Hiện nay, các nhãn hàng bán sản phẩm bổ sung collagen thường quảng cáo rằng bổ sung collagen sẽ giúp giảm lão hóa, giúp da, tóc khỏe mạnh hơn và cải thiện sức khỏe xương khớp. Collagen bổ sung được làm từ các mô động vật giàu collagen như xương, da, vảy (cá). 

Kết quả hình ảnh cho cách làm collagen từ da động vậtCollagen có thể được chiết xuất từ da cá

Chất bổ sung nào đó, ví dụ như collagen, có lợi ích như thế nào sẽ phụ thuộc vào cách nó được tiêu hóa và hấp thu trong cơ thể. Một số nghiên cứu đã xem xét quá trình trên để tìm ra tác dụng của collagen.  

Ví dụ nghiên cứu về vai trò của collagen với da. Collagen là một trong những protein chính trong lớp hạ bì, góp phần vào sự săn chắc và đàn hồi của da. Theo Tiến sỹ Diane S. Berson - Phó Giáo sư Da liễu tại Đại học Y Weill Cornell ở thành phố New York (Mỹ): "Bắt đầu từ độ tuổi 20, da bắt đầu mất collagen và nó có thể bị tổn hại nhiều hơn do tiếp xúc với tia UV trong ánh nắng mặt trời, khói thuốc lá và ô nhiễm không khí. Tất cả điều này đều khiến da nhăn nheo, chảy xệ và khô".

Tuy nhiên, tiến sỹ Berson không tin rằng việc bổ sung collagen có thể làm giảm các vấn đề về da này. Một vài nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung collagen trong vài tháng có thể cải thiện độ đàn hồi, độ ẩm và mật độ collagen của da, nhưng theo tiến sỹ Berson, đây là những nghiên cứu nhỏ và đã được các công ty sản xuất collagen tài trợ. Điều này có thể làm tăng sai lệch trong kết quả nghiên cứu.

Theo cô, để da khỏe đẹp, thay vì dùng collagen, mọi người nên áp dụng các biện pháp chống nắng, có chế độ ăn uống lành mạnh, uống đủ nước, tránh khói thuốc và ngủ đủ giấc để cải thiện lượng collagen trên da. 

Ánh nắng mặt trời làm giảm khả năng sản xuất collagen của da

Có rất ít nghiên cứu về tác động của việc tiêu thụ collagen đối với tóc, móng và xương khớp. Bác sỹ Leticia Deveza - một chuyên gia về lĩnh vực xương khớp tại Trường Y Sydney (Australia) không khuyên bệnh nhân bị viêm xương khớp bổ sung collagen. Cô cho biết: "Tôi lo lắng mọi người có thể phụ thuộc vào các chất bổ sung không được chứng minh có công dụng giảm đau xương khớp và bỏ qua các yếu tố quan trọng khác trong điều trị viêm xương khớp như tập thể dục và quản lý cân nặng". 

Bổ sung collagen cũng không an toàn tuyệt đối, nó có thể gây ra một số tác dụng phụ như khó chịu ở đường tiêu hóa, dị ứng (đặc biệt với những người bị dị ứng hải sản). Do vậy, nếu muốn bổ sung collagen, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ và đọc kỹ nhãn sản phẩm

Thanh Tú H+ (Theo The New York Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng