Có cấm ghi công dụng với sức khỏe đối với thực phẩm chức năng?

Doanh nghiệp vẫn được ghi công dụng với sức khỏe đối với thực phẩm chức năng

Tọa đàm “Thị trường thuốc và thực phẩm chức năng: Minh bạch để phát triển”

Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang - Tốt cho sức khỏe thần kinh, tâm thần

Thực phẩm chức năng giải quyết từng phiền nhiễu cho bà bầu

Thực phẩm chức năng Ích Thận Vương - Giải pháp cho người suy thận

Phát biểu tại Tọa đàm trực tuyến “Thị trường thuốc và thực phẩm chức năng: Minh bạch để phát triển” diễn ra ngày 31/8, TS. Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế khẳng định,các quy định hiện hành không cấm ghi công dụng với sức khỏe đối với thực phẩm chức năng. Vấn đề là các doanh nghiệp phải có bằng chứng khoa học để chứng minh những công dụng mà mình xin cơ quan chức năng xác nhận công bố. Với các sản phẩm mới công bố công thức lần đầu thì doanh nghiệp phải có nghiên cứu lâm sàng chứng minh những công dụng của sản phẩm.

BSCK II, Luật gia Phạm Hưng Củng, Tổng Thư ký Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam lưu ý, Luật Dược sửa đổi số 105/2016/QH13 với phạm vi điều chỉnh được ghi rõ tại điều 1 là Luật chỉ điều chỉnh các sản phẩm dược, thuốc. Trong khi đó, thực phẩm chức năng lại chịu sự điều chỉnh của Luật An toàn thực phẩm số 55/2010/QH12. Nguyên Vụ trưởng Vụ Y học cổ truyền, Bộ Y tế cho rằng, có 4 yếu tố để quyết định đối với thực phẩm chức năng là: Khoa học, An toàn, Chất lượng và Hiệu quả. Doanh nghiệp sẽ phải chứng minh tính khoa học và an toàn của sản phẩm thông qua các bằng chứng khoa học – tức là bằng các nghiên cứu, bài thuốc đã được công bố và công nhận hoặc bằng kết quả nghiên cứu lâm sàng.

PGS. TS. Lê Văn Truyền, Chuyên gia cao cấp về Dược học, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tại các quốc gia trên thế giới, các sản phẩm thực phẩm chức năng vẫn được ghi những công dụng đối với sức khỏe dựa trên những quy định cụ thể của từng quốc gia. Nhưng điểm chung của những công bố công dụng này là dựa trên các nghiên cứu đã được công nhận. Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng hơn với thế giới thì việc cho phép ghi công dụng là hoàn toàn phù hợp với thông lệ quốc tế. Khoa học đã chứng minh những tác dụng của thực phẩm, thực phẩm chức năng đối với sức khỏe (thực dưỡng) nên việc cho phép ghi công dụng với sức khỏe đối với thực phẩm chức năng là hoàn toàn dễ hiểu.

Điều quan trọng là chúng ta phải có cơ chế để kiểm soát tốt việc công bố của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc siết chặt quảng cáo để tránh tình trạng quảng cáo quá đà sản phẩm cũng là cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng