TPCN phòng... biến đổi khí hậu

Loại TPCN mới dành riêng cho gia súc có thể làm giảm đáng kể lượng khí nhà kính, phòng biến đổi khí hậu

Những nguyên tắc giúp bạn sử dụng thực phẩm chức năng an toàn

Người cao tuổi bị mất ngủ có nên uống thực phẩm chức năng không?

Có nên dùng chung TPCN với thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần?

Việt Nam bán 7 TPCN bị Mỹ đình chỉ vĩnh viễn?

Loại thực phẩm chức năng mới này có thể làm giảm tới 30% lượng khí thải methane (CH4) từ gia súc. CH4 là một trong những khí nhà kính trực tiếp "nhúng tay" vào sự nóng lên của trái đất và biến đổi khí hậu.

Hoạt động chăn nuôi gia súc, chủ yếu là bò, cừu, dê là nguồn gốc của 44% lượng khí methane trên toàn cầu. Khí methane thoát ra trong quá trình lên men thức ăn ở dạ dày bò, cừu, dê. Mỗi con bò phát ra khoảng 500gr methane/ngày. Các nhà khoa học cho rằng giảm lượng khí methane từ hoạt động chăn nuôi gia súc có thể đem lại lợi ích rất lớn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Loại TPCN đặc biệt này có thành phần chính là 3-nitrooxypropanol, một chất ức chế methane, được phát triển bởi Công ty DSM Nutritional Products (Hà Lan). Thử nghiệm sản phẩm trên 48 con bò cho thấy, khi vào trong cơ thể, 3-nitrooxypropanol ức chế các emzyme tham gia sản xuất methane nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe, chức năng tiêu hóa cũng như chức năng sản xuất sữa. Trong 3 tháng nghiên cứu, những con bò được bổ sung 3-nitrooxypropanol cũng tăng cân nhanh hơn do giảm sản xuất methane trong ruột.

GS. Alexander Hristov - tác giả nghiên cứu cho biết: "Nếu nhận được sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và ngành nông nghiệp, chất ức chế methane này có thể làm giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính phát ra từ hoạt động chăn nuôi bò, cừu và dê".

Kết quả thử nghiệm thực phẩm chức năng được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Nga. 

Kim Chi H+ (Theo BI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm