Chiết xuất hạt nho có thể đẩy lùi ung thư và phòng ngừa nhiều bệnh

Chiết xuất hạt nho có thể giúp chống lại các gốc tự do có liên quan đến ung thư

Dầu hạt nho có lợi cho làn da như thế nào?

Dầu hạt nho: Mỹ phẩm thiên nhiên cho làn da không tuổi

5 lý do bạn nên sử dụng dầu hạt nho để chăm sóc da

6 công dụng làm đẹp của dầu hạt nho

Hạt nho đã được dùng từ khi nào?

Từ thời Hy Lạp cổ đại, rất nhiều phần của nho đã được sử dụng để phòng và hỗ trợ điều trị bệnh. Có bằng chứng cho thấy người Ai Cập cổ đại và người châu Âu cổ cũng đã sử dụng nho và hạt nho. 

Ngày nay, phân tích của khoa học hiện đại cho thấy chiết xuất hạt nho có chứa oligomeric proanthocyanidin (OPC) - một chất chống oxy hóa giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe

Chiết xuất hạt nho rất giàu chất chống oxy hóa

Chiết xuất hạt nho giúp ích cho các vấn đề sức khỏe sau: 

Cholesterol cao
Xơ vữa động mạch
Bệnh tim
Lưu thông máu kém
Triệu chứng mãn kinh
Biến chứng do bệnh đái tháo đường
Táo bón
Rối loạn tiêu hóa
Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Tuy vậy, có rất ít nghiên cứu khoa học chứng minh những lợi ích này của chiết xuất hạt nho. Nghiên cứu bổ sung gần đây cho thấy những lợi ích của chiết xuất hạt nho như: 

Chống ung thư 

Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đã chứng minh rằng hạt nho có thể giúp chống lại các gốc tự do - nguyên nhân gây tổn thương ADN có liên quan đến ung thư. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu hạt nho có thể làm giảm nguy cơ ung thư ở người hay không.

Ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường 

Một nghiên cứu năm 2009 được thực hiện trên 32 bệnh nhân đái tháo đường type 2 có nguy cơ biến chứng tim mạch. Những người tham gia đã uống 600mg chiết xuất hạt nho hoặc giả dược mỗi ngày trong 4 tuần. Kết quả nghiên cứu cho thấy chiết xuất hạt nho đã cải thiện đáng kể các dấu hiệu viêm và giúp ổn định đường huyết.

Các tác giả của nghiên cứu cho rằng chiết xuất hạt nho có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở bệnh nhân đái tháo đường.

Ổn định huyết áp 

Trong một nghiên cứu năm 2009 ở những người mắc hội chứng chuyển hóa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, điều trị bằng chiết xuất hạt nho trong 4 tuần đã làm giảm cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

Hội chứng chuyển hóa được đánh dấu bởi một loạt các vấn đề sức khỏe như mỡ bụng, tăng huyết áp, cholesterol cao, kháng insulin và viêm. Mắc hội chứng chuyển hóa cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đái tháo đường type 2. 

Phòng ngừa bệnh Alzheimer

Theo một nghiên cứu trên chuột được công bố vào năm 2009, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, chiết xuất hạt nho giúp làm giảm viêm và ngăn ngừa sự tích tụ của các chất tạo thành mảng não liên quan đến bệnh Alzheimer.

Dùng chiết xuất hạt nho có hại gì? 

Chiết xuất hạt nho có thể gây đau đầu, khô hoặc ngứa da đầu, chóng mặt và buồn nôn. 

Liều lượng an toàn khi dùng chiết xuất hạt nho

Hiện chưa có nghiên cứu về liều lượng cụ thể của chiết xuất hạt nho cho các vấn đề sức khỏe. Liều lượng chiết xuất hạt nho có thể thay đổi dựa trên giới tính, tuổi tác và tiền sử bệnh. Nếu bạn có ý định sử dụng chiết xuất hạt nho, tốt nhất nên nói chuyện với nhà sản xuất, bác sỹ hoặc chuyên gia để biết liều lượng cũng như cách dùng phù hợp với nhu cầu.

Ăn nho cũng có lợi ích tương tự như dùng chiết xuất hạt nho?

Nho là loại quả ngon và có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng hàm lượng của chất chống oxy hóa OPC trong nho thấp hơn so với chiết xuất hạt nho.

Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất