Chiết xuất cà chua nguyên chất có thể ngăn ngừa, điều trị ung thư dạ dày

Ăn cà chua tươi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Cần lưu ý những gì khi ăn cà chua

Cà chua giúp sáng mắt, chống ung thư

Không chỉ cà chua màu đỏ mới có thể ngăn ngừa ung thư

Ung thư tuyến tiền liệt hãy uống các loại thảo dược này

Ung thư dạ dày (stomach cancer) rất phổ biến ở người cao tuổi. Khoảng 60% nam giới trưởng thành được chẩn đoán bị bệnh đều có độ tuổi từ 65 trở lên.

Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng các hợp chất tìm thấy trong cà chua như lycopene, carotenoid (hợp chất tạo ra màu đỏ của cà chua) có thể giúp chống lại ung thư. Nghiên cứu mới đây đã khảo sát thêm tác động chống ung thư của cà chua nguyên chất (whole tomato/cà chua toàn phần) trên bệnh ung thư dạ dày.

GS. Antonio Giordano - Giám đốc của Viện Y học Phân tử Sbarro tại Đại học Temple (Mỹ) và các cộng sự gần đây cho hay, chiết xuất từ 2 loại cà chua nguyên chất là San Marzano và Corbarino có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư dạ dày và làm giảm các đặc tính ác tính của chúng. Cà chua nguyên chất hay còn gọi là cà chua toàn phần (whole tomato).

Cụ thể, chiết xuất cà chua không những ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư dạ dày, mà còn can thiệp vào sự di căn và dẫn đến sự chết của tế bào ung thư. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, các hiệu ứng chống ung thư của chiết xuất cà chua không phải liên quan tới các hợp chất đặc biệt của nó.

Đồng tác giả của nghiên cứu này, chuyên gia Daniela Barone tới từ Trung tâm nghiên cứu Ung thư học Oncology (Italy) cho biết: “Hiệu quả chống lại khối u của cà chua dường như không liên quan đến các thành phần cụ thể như lycopene. Mà có lẽ, chúng chỉ có tác dụng khi được sử dụng toàn bộ”.

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng, một số loại cà chua có thể có tác động khác nhau lên tế bào ung thư và họ cần thêm các điều tra để tìm ra được biện pháp tốt nhất ngăn ngừa ung thư dạ dày từ cà chua nguyên chất.

Một số điều về thực phẩm toàn phần

Thực phẩm toàn phần hay thực phẩm nguyên chất (whole foods) là các loại thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chế biến 1 cách ít nhất có thể. Thông thường nó sẽ không được trộn lẫn những thành phần khác như muối đường, chất béo, màu nhuộm, chất chất bảo quản, chất độn..

Cà chua được coi là một trong những nếu bạn ăn đúng cách.

Khi ăn cà chua, hãy lưu ý những điều sau:

- Không ăn cà chua lúc đói. Nếu tiêu thụ cà chua lúc bụng rộng sẽ gây nên tình trạng buồn nôn, nôn và đau bụng.

- Không nên nấu cà chua quá kỹ, nên ăn cà chua tươi (salad, ăn sống, sinh tố...).

- Ăn cà chua trước bữa ăn có thể gây tăng acid dạ dày, gây ra chứng ợ nóng, đau bụng... Chỉ nên ăn cà chua trong các bữa ăn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất