Cây thiên ma có tác dụng gì trong hỗ trợ điều trị run tay chân?

Củ cây thiên ma là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền

Người bệnh Parkinson và nỗi lo giảm tác dụng cuối liều khi dùng thuốc

Run tay chân có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Kinh nghiệm chữa run do rối loạn thần kinh thực vật

Thiên ma câu đằng ẩm - bài thuốc cổ truyền giúp giảm run tay chân

Đặc điểm của cây thiên ma

Cây thiên ma thuộc họ Orchidaceae (họ Lan) với tên khoa học là Gastrodia Elata Blume, được tìm thấy nhiều ở các vùng rừng sâu, ẩm ướt. Tại Việt Nam, loại thảo dược này chủ yếu phân bố ở các tỉnh vùng núi như Lạng Sơn, Hòa Bình.

Cây thiên ma được nhận xét là một loài thực vật khác thường vì chúng không chứa chất diệp lục. Do đó, thân cây thường có màu vàng, mọc thẳng lên trời như hình mũi tên, thon dần và có hoa vươn ra. Có những cây có thể cao tới 1m.

Thiên ma có lá nhỏ như hình dáng vảy cá, có hạt và quả. Phần quan trọng nhất của cây là củ bởi đây là bộ phận chủ yếu được dùng trong y học cổ truyền. Củ thiên ma có hình bầu dục, một số lại có dạng thanh, hơi cong và quăn lại, với chiều dài có thể lên đến 15cm.

Củ thiên ma thường có vỏ ngoài màu nâu ngả vàng hoặc màu trắng với nhiều đường vân nhăn ngang dọc. Củ thiên ma thường rất cứng, khó bị bẻ gãy và có vị hơi ngọt.

Tác dụng của cây thiên ma trong hỗ trợ điều trị run tay chân theo Đông y

Nói tới thiên ma, không thể không nhắc tới "tam kháng" và "tam trấn". Trong đó, “tam kháng” là chống động kinh, chống hôn mê và chống phong thấp. “Tam trấn” bao gồm trấn tĩnh, trấn kinh (chống co giật) và trấn thống (cắt cơn đau).

Do đó, thiên ma thường được sử dụng trong các bài thuốc Đông y trị chứng run (run tay chân, run giật toàn thân), rối loạn vận động, bệnh Parkinson, co giật, chân tay tê liệt…

Thiên ma có thể hỗ trợ giảm run tay chân, rối loạn vận động… do nhiều nguyên nhân

Hiệu quả của thiên ma trong hỗ trợ điều trị run tay chân dưới lăng kính khoa học

Nhiều nghiên cứu khoa học hiện đại đã chứng minh, thiên ma có tác dụng làm trấn tĩnh, giảm căng thẳng, lo âu. Thiên ma còn có khả năng bảo vệ thần kinh thông qua việc ức chế các độc tố kích thích thần kinh, giảm nhiễm độc do stress oxy hóa, làm chậm quá trình thoái hóa, lão hóa và tăng cường chức năng của tế bào thần kinh.

Nguyên nhân do cây thiên ma có chứa nhiều thành phần hóa học quan trọng như vanillin, vitamin A, gastro dioxide, gastrodin alcohol… Trong số đó, các nhà khoa học đánh giá cao gastrodin là thành phần có hiệu lực chủ yếu, mang lại nhiều công dụng trong y học như:

- Hỗ trợ điều trị các chứng bệnh do can phong nội động (như chứng kinh giản co giật, méo miệng).

- Hỗ trợ điều trị chân tay chân tay nhức mỏi, tê đau, thậm chí là bị liệt do phong thấp gây nên.

- Kháng viêm, giảm đau.

- Giúp an thần, chống co giật.

Theo một nghiên cứu tại Viện Y học cổ truyền (Trung Quốc), thiên ma có tác dụng bảo vệ và thúc đẩy quá trình hồi phục của các tế bào thần kinh bằng cách ức chế các protein liên quan đến stress và huy động các gene bảo vệ tế bào thần kinh.

Nhiều nghiên cứu khác cũng chứng minh thiên ma có vai trò bảo vệ thần kinh thông qua việc tác động đến các độc tính kích thích thần kinh, tăng cường chức năng của tế bào thần kinh đệm và làm chậm lại quá trình thoái hóa, lão hóa của tế bào thần kinh.

Nhờ những cơ chế này, thiên ma được sử dụng trong nhiều bài thuốc giúp làm giảm các chứng run (run tay, run chân, run giật toàn thân…) do bệnh lí, với nguyên nhân chính bắt nguồn từ sự tổn thương tế bào thần kinh, dẫn đến rối loạn chức năng vận động như trong bệnh và hội chứng Parkinson, run ở người cao tuổi

Nên kết hợp thiên ma với các loại dược liệu khác để giảm run tay chân

Trong y học cổ truyền, thiên ma thường được dùng kết hợp với thảo dược câu đằng, nổi bật nhất là trong bài thuốc “Thiên ma câu đằng ẩm” giúp giảm run chân tay, cứng cơ bắp, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt…

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng khuyên nên kết hợp thiên ma với các vị dược liệu khác như mẫu lệ, nhục thung dung, đinh lăng… để cải thiện suy nhược thần kinh, tăng lưu thông máu và tăng hiệu quả hỗ trợ điều trị run tay chân.

Vi Bùi+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất