Công nghệ mới giúp tính toán cần bao nhiêu vitamin D mỗi ngày?

Cần bao nhiêu vitamin D mỗi ngày và thực phẩm nào nhiều vitamin D?

Bổ sung nhiều vitamin D giúp tăng cường cơ bắp

Thiếu dưỡng chất thiết yếu ảnh hưởng gì tới cơ thể trẻ nhỏ?

Cho bé uống vitamin D thay vì tắm nắng được không?

Mối liên hệ giữa vẩy nến và vitamin D

Là một trong những vi chất cần thiết cho cơ thể, vitamin D có tác dụng duy trì nồng độ calci và phospho bình thường trong máu bằng cách tăng hiệu quả hấp thu các chất khoáng từ khẩu phần ăn, ở ruột non và tăng huy động calci, phospho từ xương vào máu. Nếu thiếu vitamin D sẽ dẫn đến còi xương ở trẻ em, co giật do hạ calci máu và loãng xương ở người trưởng thành...

Tuy vậy, gần đây, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mặt trái của vitamin D. Theo đó, bổ sung vitamin D liều cao hoặc kéo dài sẽ dẫn tới ngộ độc vitamin D.

Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu đã phải áp dụng thêm nhiều công nghệ mới để đưa ra RDA (định lượng dinh dưỡng cần thiết để đáp ứng nhu cầu cho một người bình thường mỗi ngày) cho lượng vitamin D. Kết quả nghiên cứu được công bố vào chiều 2/4, tại ENDO 2017, đây là cuộc họp khoa học thường niên của Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ.

Tác giả chính của nghiên cứu là GS. J. Christopher Gallagher tới từ Trường Y khoa thuộc Đại học Creighton (Mỹ) cho biết: “Để ước tính được lượng vitamin D cần thiết và an toàn mỗi ngày, chúng tôi đã áp dụng phương pháp phòng thí nghiệm để đo huyết thanh 25-hydroxyvitamin D (25-OH-D)”.

Ước tính lượng vitamin D cần thiết dựa trên hệ thống thử nghiệm miễn dịch cũ (Nhà sản xuất DiaSorin S.p.A., Italy) là 800 IU mỗi ngày, trong khi đó, theo phương pháp sắc ký lỏng ghép đầu dò khối phổ (LC-MS/MS) ước lượng chỉ cần 400IU mỗi ngày sẽ đáp ứng được RDA.

GS. Gallagher khẳng định, mỗi người có thể đạt được dễ dàng khi bổ sung 400IU vitamin D vào mùa Đông - thời điểm con người hấp thụ vitamin D thấp nhất từ ánh nắng mặt trời.

Tuy nhiên, RDA này chỉ dành cho sức khoẻ xương và các nhà nghiên cứu vẫn chưa tiến hành thêm các thử nghiệm về tác động của liều lượng vitamin D này đối với bệnh ung thư, đái tháo đường và các bệnh khác.

Thực phẩm nào nhiều vitmain D?

Cá hồi: 300gr cá hồi nấu chính cung cấp khoảng 447IU vitamin D.

Cá ngừ đóng hộp: 90gr cá ngừ đóng hộp chứa khoảng 154IU vitamin D.

Nấm: Bản thân nấm không chứa nhiều vitamin D nhưng nó có khả năng tăng hấp thụ vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Lượng vitamin D trong nấm sẽ phụ thuộc vào thời gian nấm hấp thu tia cực tím UV, thường thì nó có thể bổ sung khoảng 400 - 700IU.

Sữa: Một ly sữa cung cấp khoảng 115 - 124IU vitamin D.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất